Với giáo án bài Tây Tiến Ngữ văn lớp 12 Kết nối tri thức mới, chuẩn nhất theo mẫu Kế hoạch bài dạy (KHBD) chuẩn của Bộ GD&ĐT sẽ giúp Giáo viên dễ dàng soạn giáo án Văn 12.
Giáo án bài Tây Tiến - Kết nối tri thức
Xem thử
Chỉ từ 500k mua trọn bộ Kế hoạch bài dạy (KHBD) hay Giáo án Ngữ văn 12 Kết nối tri thức (cả năm) bản word phong cách hiện đại, trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa:
- B1: Gửi phí vào tk: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
- B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án
I. MỤC TIÊU
1. Về mức độ/ yêu cầu cần đạt
- Cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên miền Tây của Tổ quốc và hình tượng
- Nắm được những nét đặc sắc về nghệ thuật của bài thơ: bút pháp lãng mạn, những sáng tạo về ngôn ngữ, hình ảnh và giọng điệu.
2. Về năng lực
a. Năng lực chung
- Hình thành năng lực làm việc nhóm, năng lực gợi mở,…
- Phát triển khả năng tự chủ, tự học qua việc đọc và hoàn thiện phiếu học tập ở nhà.
- Giải quyết vấn đề và tư duy sáng tạo trong việc chủ động tạo lập văn bản.
b. Năng lực đặc thù
- Năng lực cảm thụ phân tích văn bản văn học.
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến tác giả Quang Dũng và văn bản Tây Tiến.
- Năng lực nhận biết, phân tích một số yếu tố nghệ thuật của thơ hiện đại.
3. Về phẩm chất
- Cảm thương và tự hào về một thời khó khăn, gian khổ nhưng hào hùng của dân tộc. Để từ đó có ý thức học tập và rèn luyện tốt hơn, tiếp bước truyền thống tốt đẹp của thế hệ cha anh đi trước.
- Chăm chỉ, tự giác học tập, tìm tòi và sáng tạo.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy
- Phiếu học tập, trả lời câu hỏi
- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK, SBT Ngữ văn 12, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục đích: HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b. Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS trả lời một số câu hỏi trắc nghiệm: GV hướng dẫn HS tìm hiểu về tác giả, tác phẩm Tây Tiến bằng cách cho HS:
+ Xem chân dung Quang Dũng
+ Xem một đoạn bài hát Tây Tiến (nhạc Phạm Duy), bài hát Đồng chí (thơ Chính Hữu).
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
HS lắng nghe yêu cầu của GV
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
GV mời một số HS trả lời câu hỏi
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
GV nhận xét, kết luận: Thơ kháng chiến chống Pháp 1946 - 1954 đã để lại thành tựu xuất sắc về nội dung và nghệ thuật, đặc biệt là đề tài người lính. Bên cạnh bài Đồng chí của nhà thơ Chính Hữu mà các em đã học trong chương trình Ngữ văn 9, ta thấy còn có một bài thơ rất thành công với cảm hứng lãng mạn và tinh thần bi tráng. Đó là bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng. Để thấy rõ hơn những điều đó, chúng ta cùng nhau tìm hiểu bài học hôm nay.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc - hiểu văn bản
I. TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN
a. Mục tiêu: Giúp HS chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đọc hiểu văn bản, hướng dẫn đọc và rèn luyện các chiến thuật đọc.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi liên quan đến .
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
NV1:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- Yêu cầu HS: Trình bày ngắn gọn thông tin về tác giả Quang Dũng.
<![if !vml]><![endif]>
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Từ phần chuẩn bị ở nhà, HS thảo luận theo nhóm đôi, bổ sung những chi tiết còn thiếu.
- GV quan sát, hỗ trợ HS.
Bước 3: Trao đổi, thảo luận báo cáo
- GV gọi 2 HS phát biểu
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
- GV nhận xét và đưa ra kết luận.
NV2:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- Yêu cầu HS:
Nêu một số thông tin chính về văn bản.
+ Giới thiệu đôi nét về đơn vị Tây Tiến.
+ Quang Dũng viết bài thơ trong hoàn cảnh nào?
+ Bài thơ được chia làm mấy phần? Ý chính từng phần?
+ Từ việc tìm hiểu bố cục, em hãy chi ra mạch cảm xúc của bài thơ?
+ Hãy nêu chủ đề bài thơ.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Từ phần chuẩn bị ở nhà, HS thảo luận theo nhóm đôi, bổ sung những chi tiết còn thiếu.
- GV quan sát, hỗ trợ HS.
Bước 3: Trao đổi, thảo luận báo cáo
- GV gọi 2 HS phát biểu
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
- GV nhận xét và đưa ra kết luận.
1. Tác giả
- Tên thật : Bùi Đình Diệm (1921 - 1988).
- Quê hương: Phượng Trì - Đan Phượng - Hà Tây.
- Cuộc đời :
+ Là người đa tài: Làm thơ, viết văn, vẽ tranh …
+ Được biết nhiều với tư cách là nhà thơ.
+ Phong cách sáng tác: vừa hồn nhiên vừa tinh tế, lãng mạn và hào hoa.
- Sáng tác chính: Mây đầu ô (1968), Thơ văn Quang Dũng (1988)
2. Văn bản
a. Xuất xứ - hoàn cảnh sáng tác
- Tây Tiến là một đơn vị quân đội thành lập đầu năm 1947, có nhiệm vụ phối hợp với bộ đội Lào bảo vệ biên giới Việt - Lào và đánh tiêu hao lực lượng Pháp ở Thượng Lào cũng như ở miền tây Bắc Bộ Việt Nam.
- Địa bàn đóng quân rộng lớn: từ Châu Mai, Châu Mộc sang Sầm Nứa rồi vòng về phía tây Thanh Hóa.
- Chiến sĩ Tây Tiến phần đông là thanh niên Hà Nội, chiến đấu trong hoàn cảnh gian khổ, sinh hoạt thiếu thốn, bị bệnh sốt rét hoành hành. Nhưng họ vẫn sống rất lạc quan và chiến đấu rất dũng cảm.
- Quang Dũng là đại đội trưởng của đơn vị Tây Tiến, đến cuối năm 1945 ông chuyển sang đơn vị khác.
- Vào một ngày năm 1945, ở Phù Lưu Chanh, Quang Dũng nhớ đơn vị cũ viết bài thơ Tây Tiến.
- Lúc đầu bài thơ có tên là Nhớ Tây Tiến, được in trong tập Mây đầu ô.
b. Bố cục
- Khổ 1: Nhớ cảnh núi rừng hùng vĩ, hoang sơ, dữ dội và cuộc hành quân đầy gian khổ của đoàn quân Tây Tiến.
- Khổ 2: Nhớ kỉ niệm đẹp về tình quân dân trong đêm liên hoan và cảnh sông nước thơ mộng.
- Khổ 3: Nhớ đến chân dung người lính Tây Tiến
- Khổ 4: Lời thề gắn bó với Tây Tiến
* Mạch cảm xúc: Mở đầu là nỗi nhớ, tiếp theo là những kỷ niệm của nhà thơ về Tây Tiến và kết thúc là lời khẳng định sẽ mãi gắn bó lòng mình với Tây Tiến.
c. Chủ đề
Với cảm hứng lang mạn và ngòi bút đầy tài hoa, Quang Dũng đã khắc họa thành công vẻ đẹp hùng vĩ, mỹ lệ của thiên nhiên Tây Bắc và nét hào hoa, vẻ đẹp bi tráng của người lín Tây Tiến.
................................
................................
................................
Trên đây tóm tắt một số nội dung miễn phí trong bộ Giáo án Ngữ Văn 12 mới nhất, để mua tài liệu đầy đủ, Thầy/Cô vui lòng xem thử:
Xem thử
Xem thêm các bài soạn Giáo án Ngữ văn lớp 12 Kết nối tri thức hay, chuẩn khác:
Đàn ghi ta của Lor-ca
Thực hành tiếng Việt trang 51
Viết bài văn nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm thơ
Trình bày kết quả so sánh, đánh giá hai tác phẩm thơ
Củng cố, mở rộng trang 59