Mỗi chúng ta đều học được kỹ năng sống qua những khó khăn mà ta gặp. Nhưng đạt được những kỹ năng này cần đòi hỏi một quá trình lâu dài để chúng ta có thể thích ứng. Việc rút ngắn quá trình này không phải là điều khó nên hôm nay notebook sẽ tổng hợp các kỹ năng giao tiếp lịch sự nhé.
Giao tiếp lịch sự là gì ?
Giao tiếp lịch sự chủ đạo là những hiểu biết về các phong tục, tục lệ của đời sống xã hội. Một người có bí quyết ứng xử giao tiếp với xã hội tốt phải tuân theo những chuẩn mực chắc chắn, từng lời noi ra luôn suy nghi về người xung quanh và làm cho đối phương thấy vui lòng.
Khi giao tiếp với người lạ, lần đầu gặp ở nơi công cộng, thì lại luôn phải kín đáo, nói ít, không bộc lộ đời tư của mình, không nói những câu chuyện dông dài, đặc biệt đề cập về các chủ đề như tôn giáo, chủ đạo trị… cần giải đáp ngắn gọn, không comment và phải chú ý mãi mãi lắng nghe những điều họ nói, hạn chế để họ tự ái khi lời nói đừng nên người khác chú ý, khi kết thúc câu chuyện có thể đưa ra những yếu tố nhắc đến mong muốn thực tế của chúng ta đối với họ.
Như vậy, tuỳ theo môi trường không giống nhau mà bí quyết giao tiếp của chúng ta cũng thay đổi cho thích ứng với hoàn cảnh lịch sự chi tiết. Người xưa thường nói “Lời nói không mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau” câu nói trên cũng hàm ý cho những cuộc giao tiếp giữa chúng ta nên có nhiều lời lẽ vui vẽ và thuận vừa cả đôi bên, tuy rằng lời nói chúng ta đưa rõ ra về vật chất thì chúng ta không đánh mất thứ gì cả tuy nhiên trái lại về tình người thì chúng ta vô tình tạo ra một hình tượng không tốt trong lòng đối phương.
Những kỹ năng giao tiếp lịch sự giúp bạn thành công
Cách nói phải đơn giản và dễ hiểu
Nội dung lời nói phải thích hợp với trình độ, độ tuổi người nghe. Hoặc cùng một nội dung, tuy nhiên nếu bạn nói với một bác nông dân thì sẽ khác, nói với một cô giáo thì sẽ khác.
Hai người có trình độ chênh nhau cùng nói chuyện, nếu không có sự thay đổi bí quyết nói thì sẽ rất khó mà truyền đạt cho nhau hiểu. Trong hoàn cảnh bạn không thể thay đổi cách nói chuyện, ngôn ngữ thường dùng của mình, bạn có thể bị cho là kiêu ngạo, tự phụ, kém hòa đồng.
XEM THÊM Review sách khi lỗi thuộc về những vì sao mới nhất 2020
Đi vào cụ thể hơn
Trong một sự kết nối, giao tiếp bài bản rất cần thiết để tiến hành mọi việc. Mối ràng buộc giữa hai bạn có thể mau chóng trở thành gay gắt, trừ phi bạn share những suy xét và cảm xúc nội tâm. Nếu như không biết rõ cái gì đang khiến hai bạn không thoải mái, cả hai rất dễ hiểu nhầm, nghiêm trọng hơn là oán giận lẫn nhau.
Đừng bao giờ giữ riêng nỗi lo chung nào cho riêng mình, hãy cởi mở, chia sẻ cho dù có khả năng làm hai bạn cãi nhau một chút. Chỉ đến khi nào nỗi lo được giải quyết, bạn mới vui vẻ và dễ chịu. Và cũng không hề có bí quyết nào giải quyết trừ phi bạn cho người kia biết đó là nỗi lo cần quan tâm. Đây là kỹ năng giao tiếp quạn trọng
Giữ một khoảng cách vừa phải
Nếu không gian có những đồ vật riêng tư của người xung quanh, hãy quan sát thẳng, tránh ngó nghiêng lung tung vì họ sẽ nghĩ là bạn đang soi mói đời tư của họ. Với người lớn tuổi, nên đứng lại gần hơn một chút vì họ có khả năng bị lãng tai, không nghe rõ.
Nếu đang nói chuyện với group đông người, tuyệt đối không có cử chỉ thì thầm vào tai người bên cạnh hay ghi giấy chuyển cho người khác, rồi làm ra vẻ bí mật. Đây chính là hành vi bị cho là thiếu lịch sự, kém tế nhị.
Trang phục phù hợp
Cách ăn mặc cũng góp phần đặc biệt trong việc giao tiếp của bạn. Hãy đảm bảo là bạn luôn gọn gàng, lịch sự thì mới có thể tự tin đứng trước mặt mọi người giải thích vấn đề của bạn. Đứng thẳng, nói chuyện rõ ràng và tự nhiên cũng là những điểm có thể lưu ý khi trò chuyện với người khác.
Nếu như không thể nói sự thật, đừng tìm cách nói dối
Ví dụ, có người hỏi bạn chiếc áo mới mua của cô ấy có đẹp không. Nếu như bạn thực sự thấy xấu, đừng giả vờ khen đẹp. Hãy cho cô ấy biết cảm nhận của bạn một cách khéo léo hoặc đưa ra một bí quyết trả lời khéo léo: “hình như tôi không hợp với phong cách này, tôi thấy không yêu thích lắm…”
Suy nghĩ gì hãy nói ra là kỹ năng giao tiếp hay
Ở những thời điểm khác, trừ phi bạn là người có khả năng đọc suy xét của người khác, bạn cũng có thể bỏ qua những nội dung then chốt và khiến tình huống từ không tốt thành tồi tệ. Nếu như bạn tưởng tượng có một nỗi lo nào đó tác động tới sự kết nối thì nên đưa ra.
Tránh lối nói mỉa mai, “nói mát”
Lối nói chỉ trích người đối diện một bí quyết bóng gió, văn hoa, tưởng khen mà chê qua giọng điệu nguýt ngoáy luôn sản sinh ra ấn tượng cực xấu cho người nghe, và người nói cũng bị đánh giá không ít. Lối nỏi mỉa mai biểu hiện bạn luôn có thái độ thù địch, kém vị tha và hay xét nét người đối diện.
Nhìn lại những bộ phim, hài kịch có nhân vật là các bà mẹ chồng với con dâu, bạn dễ bắt gặp lối nói này. Và bản thân bạn khi nghe điều đấy cũng không cảm thấy thoải mái, đúng không?
Sử dụng tốt giọng điệu, và ngữ điệu
Dù là trò chuyện với những người lạ hay bạn bè, đối tác, những ngữ điệu của bạn cũng có thể giúp bạn truyền tải những gì mà bạn muốn nói. Những ngữ điệu trong khi nói chuyện cũng sẽ giúp người nghe cảm thấy thoải mái và thú vị hơn khi lắng nghe những gì bạn nói. Ngoài ra, ngữ điệu cũng góp phần thể hiện sự chuyên nghiệp của bạn.
Trò chuyện gọn gàng, đủ ý
Để thực hiện được việc làm này, bạn cần phải có tài quan sát. Vừa kể một câu chuyện vừa xem thái độ người nghe. Nếu như họ có biểu hiện không hứng thú như ngáp dài, thu thập tay chống cằm, mắt trĩu xuống, nhìn ngó nghiêng chỗ khác… hãy chủ động chuyển chủ đề hoặc dừng lại nhanh câu chuyện.
Biết lắng nghe
Nếu bạn có thể lên danh sách những yếu tố trong sự kết nối đang làm bạn khó chịu thì hãy xé nó ngay tức thì. Hãy làm nó bốc hơi với những yêu cầu và bạn sẽ đẩy đối tác vào thế phòng thủ. Để khởi sự một cuộc trò chuyện tốt, hãy tiếp tục bằng một câu hỏi hay dù là bạn phải tiếp tục với một câu hỏi chung chung về sự kết nối của hai bạn và chuẩn bị sẵn sàng để lắng nghe.
Tôn trọng những điểm khác nhau
Nếu bạn luôn tán thành Mọi thứ, thì đấy sẽ là một mối quan hệ tẻ nhạt. Sự xung đột về một lời phàn nàn là một điều lành mạnh. Nó cho cho chúng ta thấy bạn là một cá nhân độc lập, có khả năng hình thành niềm tin của riêng mình cũng giống như tranh cãi về chúng. Mặc dù bạn không công nhận với ai đó về những yếu tố chủ đạo trong cuộc sống thì sự tôn trọng lẫn nhau sẽ khích lệ bạn tìm được hướng giải quyết.
Cảm ơn bạn đã xem qua bài viết về kỹ năng giao tiếp lịch sự ở trên đây, hy vọng những thông tin mình chia sẻ phần nào giúp đỡ bạn vượt qua những khó khăn và thắc mắc của bản thân nhé.
Lộc Nguyên - Tổng hợp (Tham khảo: kynang, kyna, …)
XEM THÊM Những bài học tiếng Đài Loan cơ bản cho người mới bắt đầu