Tạo tinh thần thoải mái khi học
Trao đổi với Báo Lao Động, em Phạm Quỳnh Trang - học sinh lớp 12, Trường THPT Chuyên Biên Hoà (Hà Nam) - đạt giải Nhất kì thi HSG Quốc gia môn Lịch sử năm 2024 chia sẻ, lí do đến với bộ môn Lịch sử là được thầy cô giáo truyền cảm hứng rất lớn để theo đuổi môn học này.
Nói về kinh nghiệm học tập, Quỳnh Trang cho biết thêm, phương châm học tập của nữ sinh này là học phải hiểu được bản chất, cốt lõi vấn đề.
"Em sẽ cố gắng nghe thầy cô giảng và sau đó ghi chép lại, học để mình hiểu được vấn đề. Ngoài ra em cũng dùng phương pháp tư duy bằng sơ đồ để ghi nhớ nhanh hơn. Đối với em, để nâng cao khả năng viết có lẽ vẫn nên làm nhiều đề, không học dập khuôn mà cần biến hoá thành lời văn của mình" - Trang chia sẻ.
Trước đó, vào năm 2023, Quỳnh Trang từng là thí sinh tham gia kì thi HSG Quốc gia và đạt giải. Điều này khiến Trang áp lực một chút bởi em sợ năm nay thành tích của mình sẽ thấp hơn.
"Do năm ngoái em đã có giải nên em cũng khá lo lắng và áp lực vì sợ không có giải hoặc giải thấp hơn năm ngoái.
Nhưng khi bước vào kì thi, em chuẩn bị cho mình một tinh thần thoải mái nhất có thể, em cũng không nghĩ rằng mình sẽ đạt giải cao nhất nhưng để được giải cao, bản thân em cũng đã luôn hi vọng" - nữ sinh bộc bạch.
Ngoài ra, cá nhân Trang nhận thấy, trong quá trình ôn thi học sinh giỏi, bên cạnh sự đoàn kết, nỗ lực của các bạn trong đội, sự dẫn dắt và quan tâm của các thầy cô cũng là những điều quan trọng mà bản thân Trang hay bất cứ học sinh nào cũng cảm thấy rất cần thiết.
Sử dụng phương pháp Pomodoro
Đam mê với Toán học từ nhỏ, em Nguyễn Khương Duy - học sinh Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh - học sinh Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, bản thân đã lựa chọn phương pháp Pomodoro để áp dụng vào việc học.
"Pomodoro là một phương pháp quản trị thời gian để nâng cao tối đa sự tập trung trong công việc. Trong tiếng Ý, Pomodoro có nghĩa là quả cà chua. Em áp dụng phương pháp này trong Toán học, cụ thể, em sẽ chia các phần của Toán học, học trong khoảng 22 phút sẽ nghỉ ngơi 5 phút. Liên tục thực hiện việc này cho đến khi em học xong kiến thức mình đặt ra ngày hôm đó" - Khương Duy kể.
Sau khi ôn tập các kiến thức, trong quá trình học đội tuyển, Duy được sự hướng dẫn của các thầy cô, tập trung làm đề, tham khảo các tài liệu của thầy cô đưa.
Ngoài thời gian học, Duy cũng dành thời gian để tham gia các hoạt động thể dục thể thao: đi bộ, tập thể dục.
Có áp lực mới có kim cương
Là thí sinh đạt giải khuyến khích môn Toán học trong kì thi HSG Quốc gia năm 2024, em Nguyễn Minh Đức - học sinh Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) cảm thấy bản thân còn một chút tiếc nuối khi kết quả vẫn chưa như kì vọng.
Về phần ôn tập, Minh Đức cho rằng mỗi học sinh cần sắp xếp, phân bổ thời gian khoa học, hợp lí.
"Sau khi học xong một dạng bài nào đó thì bản thân em luôn dành thời gian để ôn tập lại. Nếu có chỗ không hiểu em sẽ hỏi các đàn anh đi trước. Đồng thời, ngoài thời gian học trên lớp, em cũng tự sắp xếp cho mình thời gian để vui chơi, giải trí hợp lí" - Minh Đức cho hay.
Thời gian gần thi, Minh Đức ôn tập ở mức độ vừa phải bởi trước đó em đã dành thời gian từ rất sớm để ôn tập.
"Ban đầu khi ôn tập, em đã đặt ra mục tiêu phải nỗ lực 100%, em cố gắng dành nhiều thời gian từ sớm để học nên giai đoạn cuối không bị dồn dập. Em nghĩ rằng, khi mình tự đặt ra áp lực thì mới nhận về kim cương" - Minh Đức nói.