Hướng Dẫn Tự Học Digital Marketing Hiệu Quả Cho Người Mới Bắt Đầu
1. Digital Marketing là gì?
Digital Marketing là một mảng nhỏ trong các phương thức Marketing. Có thể hiểu Digital Marketing là hình thức quảng bá thương hiệu, sản phẩm nhằm tăng nhận thức về sản phẩm và thương hiệu, kích thích hành vi mua hàng dựa trên nền tảng internet hay các thiết bị Digital.Download: Tài liệu Tổng quan về Digital Marketing
2. Tại sao Digital Marketing lại quan trọng?
Internet ngày càng đóng vai trò thiết yếu trong đời sống hằng ngày của chúng ta. Theo thống kê đến thời điểm Quý 1 năm 2020, hiện nay đã 59% dân số toàn cầu sử dụng Internet, tức là hơn 4 tỷ người đang online. Marketing chính là tiếp cận đúng người, đúng nơi và đúng thời điểm. Việc khách hàng tiềm năng dồi dào đang online như thế là một cơ hội vô cùng lớn cho các doanh nghiệp nắm bắt. Vai trò của Digital marketing từ đó hình thành, trở thành cánh tay chủ lực của bất cứ doanh nghiệp nào biết tận dụng.
2.1. Thuận tiện và dễ dàng tiếp cận
Môi trường số hóa ngày càng hoàn thiện và phát triển, khi mọi người sử dụng các thiết bị điện tử và thông minh nhiều hơn. Đây sẽ là cơ hội lớn để doanh nghiệp có thể tiếp cận với số lượng lớn khách hàng tiềm năng của mình.Với Digital Marketing, doanh ngh...
2.2. Giúp tiết kiệm tối đa chi phí
Chi phí làm Digital Marketing thấp hơn nhiều so với marketing truyền thống. Bởi các doanh nghiệp khi thực hiện Digital Marketing sẽ không phải mất khoản chi phí trong quá trình thuê mặt bằng hay bảo trì. Với các hình thức truyền thống như quảng cáo sả...
2.3. Cá nhân hóa
Cá nhân hóa là một điểm mạnh của Digital Marketing. Lịch sử khách hàng của bạn sẽ được lưu trữ. Các chuyên gia sẽ phân tích và đưa ra hành vi của đối tượng khách hàng tiềm năng. Đồng thời, bạn có thể cá nhân hóa thông tin liên hệ cho từng khách hàng dựa vào lịch sử mua hàng và sở thích của họ để bán thêm sản phẩm cho khách hàng. Bằng việc theo dõi các trang web và thông tin sản phẩm mà khách hàng tiềm năng truy cập với code tracking, bạn có thể xác định mối quan tâm của họ. Thông tin có sẵn từ việc theo dõi việc theo dõi các trang web họ truy cập cũng cung cấp dữ liệu giúp xây dựng chiến dịch bán chéo sản phẩm hiệu quả hơn để làm tăng giá trị doanh số bán hàng.
3. Các kỹ năng cần có để làm Digital Marketing
3.1. Kỹ năng SEO
Inorganic marketing là hình thức marketing mà doanh nghiệp phải trả tiền để có được kết quả, bao gồm SMM (Social Media Marketing) & PPC (Pay-Per-Click). Hình thức này có thể mang đến kết quả tức thì cho doanh nghiệp bạn. Còn organic marketing lại cần ...
3.2. Kỹ năng Social Media Marketing
Trong thời đại công nghệ ngày nay, mọi người dành phần lớn thời gian cho các nền tảng truyền thông xã hội. Theo thống kê trực tuyến, một người bình thường dành hơn bốn giờ cho các trang xã hội như Facebook, Instagram và Zalo,… trong một ngày. Vậy triển khai tiếp thị trên mạng xã hội bao gồm những yếu tố nào? Bạn hãy xem qua bài viết Tổng quan về Social Media Marketing nhé.Tất nhiên là một người làm Digital Marketing, bạn không thể bỏ qua lợi thế này để tìm và nhắm mục tiêu khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp của bạn. Đề xuất: Bạn có thể tìm hiểu thêm về Marketing trên Facebook là làm những gì? hoặc triển khai quảng cáo Facebook thì ra sao?
3.3. Data Analysis
Các công cụ phân tích dữ liệu được sử dụng trong quy trình cốt lõi của các kỹ thuật digital marketing. Những công cụ này là trụ cột của toàn bộ ngành digital marketing, cung cấp cho các nhà digital marketing thông tin và dữ liệu phù hợp để đưa ra quyết định và nhắm mục tiêu đúng khách hàng.Muốn làm tốt digital marketing, bạn phải luôn có cách tiếp cận phù hợp để phân tích tất cả dữ liệu người tiêu dùng có sẵn, phải luôn cập nhật cơ sở dữ liệu của mình với thông tin mới để tránh đưa ra quyết định không hiệu quả.
3.4. Kỹ năng PPC Advertising
PPC là viết tắt của Pay Per Click, với hình thức quảng cáo này, bạn sẽ bị tính phí mỗi khi ai đó nhấp vào một trong những quảng cáo của doanh nghiệp bạn. Đây là một trong những hình thức quảng cáo trực tuyến phổ biến nhất. Các công cụ tìm kiếm như Go...
3.5. Kỹ năng Copywriting & Content Creation
Viết quảng cáo là cốt lõi của digital marketing và là một phần quan trọng của content marketing. Đó là tất cả về kết nối khách hàng của bạn với thương hiệu và sản phẩm của bạn. Điều cơ bản của một người làm digital marketing là phải thành thạo kỹ năng viết mẫu quảng cáo có liên quan để truyền tải đúng thông điệp đến khán giả của bạn. Bạn cũng phải làm quen với các kỹ thuật để tìm các từ khóa có lợi nhuận và ít cạnh tranh hơn. Tối ưu hóa từ khóa sẽ giúp bạn xếp hạng tốt hơn trên các công cụ tìm kiếm. Nhờ đó, bạn sẽ có được lưu lượng truy cập, chuyển thành nhiều khách hàng, doanh số và doanh thu.Vậy, Content Marketing là gì? Bạn có thể xem qua nội dung bài viết: Những điều cần biết về Content Marketing nhé.
3.6. Kỹ năng Email Marketing
Marketing qua email vẫn luôn là một trong những cách tốt nhất để xây dựng mối quan hệ khách hàng mạnh mẽ. Để xây dựng một chiến lược tiếp thị email hiệu quả, bạn phải làm quen với các công cụ và chiến lược phù hợp. Các công cụ này sẽ cung cấp cho bạn một số số liệu bổ sung hữu ích cho việc xây dựng các chiến lược email marketing cơ bản.
3.7. Kỹ năng thiết kế cơ bản
Theo các nghiên cứu, hầu hết các chiến dịch quảng cáo hoạt động tốt hơn khi chúng đi kèm với hình ảnh. Hình ảnh càng hấp dẫn, truyền tải đúng thông điệp đến khách hàng tiềm năng thì mẫu quảng cáo của bạn càng hiệu quả. Bạn không cần phải có kỹ năng thiết kế toàn diện để tự tay thiết kế các mẫu banner, video,… nhưng việc nắm bắt kiến thức về một số nguyên tắc thiết kế cơ bản cũng giúp bạn dễ dàng hiển thị thông điệp và nội dung phù hợp với khách hàng của mình.
4. Các bước tự học Digital Marketing
4.1. Bước 1: Phân loại các nhóm kiến thức trong marketing
Để tránh bị lan man trong khi tìm kiếm thông tin, bạn cần nhận biết và phân loại các nội dung. Có 3 nhóm kiến thức chính mà bạn nên hiểu rõ gồm:
4.1.1. Tư duy nền tảng về Marketing (marketing foundations)
Là những kiến thức căn bản bao gồm các nguyên tắc cơ bản của marketing.Hiểu về bản chất của marketing, các hệ thống thông tin marketing & nghiên cứu marketing, môi trường marketing (vĩ mô, vi mô), phân đoạn thị trường, thị trường mục tiêu, định vị sản phẩm; hành vi của khách hàng, mô hình marketing 4P (sản phẩm, giá cả, phân phối, quảng bá), kế hoạch marketing và nhiều hơn nữa.Mặc dù mang tính lý thuyết hàn lâm với nhiều người mới bắt đầu nhưng phần kiến thức này là “chìa khóa” tạo nên lối tư duy và những quyết định đúng đắn khi bạn làm nghề.
4.1.2. Kiến thức về kỹ năng (marketing skills)
Là khả năng của người làm marketing trong việc vận dụng kiến thức để thực hiện một nhiệm vụ marketing mang tính kỹ thuật, sáng tạo hoặc giải quyết vấn đề của doanh nghiệp. Các bạn mới bước vào nghề nên bắt đầu bằng việc học cách tư duy (nghĩ) đúng từ kiến thức nền tảng và thông qua rèn luyện kỹ năng.
4.1.3. Kiến thức về công cụ (marketing tools)
Là những công cụ hoặc phần mềm được người làm marketing sử dụng kết hợp với (hoặc bổ trợ cho) kỹ năng của họ, nhằm tối đa hóa hiệu quả công việc.
4.2. Bước 2: Xác định các kênh học tập
4.2.1. Kênh Online
Blog là kênh thông tin chủ yếu để bạn có thể tự học trực tuyến. Khi muốn chia sẻ các vấn đề, mọi người thường có xu hướng muốn viết nhiều hơn quay video hay ghi âm lại. Bởi vậy, blog trở nên phổ biến và cung cấp khối lượng kiến thức vô cùng lớn. Bên cạ...
4.2.2. Kênh Offline
Sách là “phương tiện” quen thuộc với tất cả mọi người. Sách đôi khi không giúp chúng ta hiểu được cặn kẽ những khó khăn liên quan tới kỹ thuật nhưng là một kênh thông tin quan trọng giúp bạn có được kiến thức nền tảng.Trên thị trường có rất nhiều tác...
4.2.3. Quan sát thực tế
Đôi khi đời sống thực tế chính là nơi đem lại cho bạn vô vàn thông tin thú vị về marketing. Hãy luôn tự mình đặt ra những câu hỏi tại sao và tự mình trả lời. Khi bạn sở hữu càng nhiều case study trong đầu thì khả năng bạn phản ứng trước yêu cầu thực hiện một kế hoạch truyền thông càng nhanh, sáng tạo và hiệu quả.
4.3. Bước 3: Tìm các nguồn cung cấp kiến thức
Sau khi xác định được các kênh học tập, chúng ta cần tìm các nguồn cung cấp kiến thức uy tín theo từng kênh. Dưới đây là các trang web học marketing hay
4.3.1. Nguồn kiến thức trực tuyến
4.3.1.1 Blog & Website
Chủ đề Digital Marketing tổng hợp: Chủ đề Công nghệ:Chủ đề Search Engine MarketingChủ đề phân tíchChủ đề Social MarketingChủ đề Email MarketingChủ đề Copy và Content Marketing
4.3.1.2. Video
Một số kênh video của blogger, những người nổi tiếng trong lĩnh vực Marketing mà bạn có thể học những điều tuyệt vời về marketing mỗi ngày:
4.3.1.3. Podcast/Radio
4.3.1.4. Khóa học trực tuyến
Ở Việt Nam, bạn có thể dễ dàng tìm kiếm các khóa học trực tuyến trên nhiều trang web, diễn đàn khác nhau. Tuy nhiên, bạn nên cân nhắc tìm hiểu, tham khảo các đánh giá, nhận xét từ người đã học trước khi bỏ tiền mua những khóa học trả phí.
4.3.2. Nguồn kiến thức ngoại tuyến
SáchNhư đã chia sẻ, sách là kênh cung cấp kiến thức nền tảng tuyệt vời. Bạn có thể tham khảo một số cuốn sách nổi tiếng sau đây:Sự kiệnTại Việt Nam, Digital Marketing ngày càng trở nên phổ biến và thu hút nhiều sự quan tâm. Một số tổ chức, đơn vị đã đứng ra tổ chức nhiều sự kiện liên quan đến ngành nghề này, nhằm mục đích giúp mọi người giao lưu, chia sẻ, kết nối cộng đồng Marketing tại Việt Nam.EQVN - đơn vị tiên phong trong lĩnh vực Digital Marketing thường xuyên tổ chức các chương trình hội thảo, tọa đàm chuyên ngành nhằm chia sẻ, kết nối và cập nhật xu hướng mới nhất về Marketing cũng như Digital Marketing cùng với các đối tác lớn như: Facebook Partner, Google Partner, Zalo Partner… đem đến nhiều giá trị cho khách tham dự.Xem thông tin: Sự kiện Digital Marketing do EQVN tổ chức
4.4. Bước 4: Thực hành, tích lũy kinh nghiệm
Sau khi đã có một số nguồn kiến thức uy tín, bạn hãy bắt đầu tìm hiểu và học từng loại. Câu hỏi bây giờ là: Bắt đầu học từ kiến thức nào? Kỹ năng gì?Có nhiều tài liệu trên internet nói về việc tổng hợp các kỹ năng cần thiết để tạo thành một danh sách...
4.5. Bước 5: Hệ thống hóa kiến thức
Cho dù bạn là người có trí nhớ tốt đến mấy thì việc quên một số kiến thức đã học, hay không thể nhớ ra được mình đã học gì, biết được những gì là điều không thể tránh khỏi do lượng thông tin quá nhiều.Hệ thống hóa kiến thức là cách để bạn có thể biết ...
Kết luận
Việc tự học bao giờ cũng đáng được khuyến khích và ủng hộ. Tuy nhiên khi tự học Digital Marketing bạn cần phải xác định chính được xác mục tiêu học và đòi hỏi bạn phải có tinh thần tự giác cao, khả năng tự tìm kiếm, nghiên cứu, phân tích và tổng hợp. G...
Bạn đã thích câu chuyện này ?
Hãy chia sẻ bằng cách nhấn vào nút bên trên
Truy cập trang web của chúng tôi và xem tất cả các bài viết khác!