Quy trình quản lý nhà hàng chuyên nghiệp với 9 bước từ A - Z

1. Quy trình quản lý nhà hàng là gì?

Quản lý nhà hàng là các công việc giúp kiểm soát hoạt động kinh doanh của nhà hàng sao cho tối ưu chi phí và lợi nhuận. Việc quản lý nhà hàng tốt giúp xây dựng hình ảnh thương hiệu cho nhà hàng, thu hút khách hàng, tăng doanh thu và tiết kiệm chi phí vận hành.Quản lý nhà hàng là người đưa ra những quyết định lớn nhỏ có thể chi phối các hoạt động diễn ra trong nhà hàng. Đồng thời, họ nỗ lực cân đối hoạt động điều phối giúp thỏa mãn đồng thời lợi ích của ba bên là khách hàng - nhân viên - nhà hàng.

Đọc thêm

2. Công việc quản lý nhà hàng cần làm những gì?

Đọc thêm

2.1 Quản lý nhân sự

Đọc thêm

2.1.1 Lựa chọn và đào tạo nhân sự

Nhân viên là một phần quan trọng không thể thiếu trong nhà hàng của bạn. Việc sở hữu đội ngũ nhân viên chuyên môn cao từ đầu bếp đến người phục vụ, rửa bát có thể giúp thúc đẩy hoạt động kinh doanh phát triển vượt bậc. Dưới đây là một số điều bạn nên câ...

Đọc thêm

2.1.2 Xác định vai trò của mỗi nhân sự

Việc xác định rõ ràng vai trò của từng nhân viên sẽ giúp họ biết mình cần làm gì, được phép can thiệp vào những sự vụ nào và khi cần sẽ báo cáo cho ai. Bằng cách này, nếu một vấn đề phát sinh trong nhà hàng của bạn, nhân viên của bạn biết chính xác trách nhiệm của ai để giải quyết vấn đề.Hơn nữa, việc này cũng giúp nhân viên tự biết cách sắp xếp công việc kể cả khi chủ quán vắng mặt, hoạt động ổn định trong mọi trường hợp phát sinh xảy ra.

Đọc thêm

2.1.3 Lên lịch trình làm việc

Lập lịch trình rất quan trọng đối với cả người quản lý và nhân viên. Việc này giúp nhân viên đảm bảo tiến độ công việc của cá nhân và đội nhóm mình tham gia. Sắp xếp lịch trình nhân viên còn giúp nhà hàng điều phối nhịp nhàng, phòng tránh tình trạng quá tải.

Đọc thêm

2.1.4 Lên KPI, lương và thưởng cho nhân viên

Chính sách KPI, lương thưởng rõ ràng cho nhân viên là đòn bẩy giúp họ có động lực làm việc, phấn đấu hoàn thành tốt công việc. Tuy nhiên bạn cần quy định và công bố một cách rõ ràng để cả nhân viên mới và cũ nắm được, tạo sự công bằng minh bạch.

Đọc thêm

2.2 Quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm

Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho nhà hàng, bạn cần đào tạo nhân viên cách nâng cao tinh thần vệ sinh khi chế biến và phục vụ. Đồng thời ra các quy định phạt với nhân viên không tuân thủ nhé.Hiện nay các nhà hàng thường lắp camera ở khu vực sơ chế, chế biến để có thể giám sát hoạt động này một cách nghiêm ngặt, đảm bảo nhân viên tôn trọng quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm và nhà hàng đưa ra.

Đọc thêm

2.3 Quản lý sản xuất

Đọc thêm

2.3.1 Nguyên liệu

Nguyên liệu là yếu tố đầu vào quan trọng với mỗi nhà hàng, cần đáp ứng đủ các yêu cầu về chất lượng - giá cả - số lượng và thời gian nhập hàng. Để quản lý nguyên vật liệu chính xác bạn nên sử dụng các phần mềm quản lý nhà hàng chuyên dụng giúp kết hợp định lượng món ăn khi chế biến, tự động trừ nguyên vật liệu khi hóa đơn hoàn tất, đảm bảo con số tồn kho chính xác nhất.

Đọc thêm

2.3.2 Quản lý món ăn và lên thực đơn

Để quản lý món ăn hiệu quả bạn nên chia thực đơn thành các nhóm cụ thể, chọn món ăn chính cho mỗi nhóm để dễ dàng liên kết và quản lý nhé. Thông thường các món ăn sẽ được kiểm soát thông qua định lượng nguyên vật liệu và nguyên liệu tồn kho.Đừng vội vàng tính nhẩm hay tính vo thành phần cho từng món ăn, bạn cần liệt kê chi tiết, đầy đủ để quản lý dễ dàng hơn nhé.

Đọc thêm

2.3.3 Định giá thực đơn

Định giá thực đơn là bước vô cùng quan trọng khi quản lý nhà hàng bởi chỉ cần tính toán sai một món bạn cũng có thể mất đi cơ hội thu lời hoặc tự bó hẹp tập khách hàng của mình. Để định giá cho món ăn chính xác bạn cần liệt kê toàn bộ chi phí nguyên vật liệu, chi phí nhân công, phát sinh cho từng món nhé.Dựa vào con số này hãy nhân với tỷ lệ lợi nhuận bạn mong muốn để định giá bán từng món cho hợp lý. Hơn nữa, ở vai trò người quản lý bạn cần nghiên cứu, cập nhật thông tin thị trường để điều chỉnh định giá món ăn cho hợp lý, không chỉ đảm bảo đáp ứng đủ tỷ lệ lợi nhuận mà còn làm hài lòng khách hàng.

Đọc thêm

2.4 Quản lý dịch vụ khách hàng

Ngay từ những ngày đầu hoạt động bạn cần xây dựng phong cách phục vụ chung riêng cho quán để nhân viên dễ dàng nắm bắt và hình thành thói quen.Phong cách phục vụ có thể được thể hiện qua những chi tiết nhỏ như cúi chào khách khi bước vào quán, khi ra về...

Đọc thêm

2.5 Quản lý tài chính

Khi lên kế hoạch tài chính, điều quan trọng nhất là đảm bảo rằng bạn luôn có đủ tiền để trang trải chi phí vận hành nhà hàng, nếu không sẽ khó thể đảm bảo cung cấp dịch vụ tốt nhất hoặc sẽ ngừng hoạt động trong thời gian dài. Mặc dù điều này nghe có v...

Đọc thêm

2.6 Quản lý cơ sở vật chất

Đọc thêm

2.6.1 Những cơ sở vật chất cần lưu ý để quản lý tốt trong nhà hàng

- Cơ sở vật chất kỹ thuật chung- Cơ sở vật chất khu phục vụ- Cơ sở vật chất kỹ thuật quầy pha chếMáy cà phê, máy ép trái cây, hệ thống âm thanh ánh sáng, tủ đá xay và đá viên, dụng cụ đong rượu, cây khuấy, bình lắc.- Cơ sở vật chất kỹ thuật bộ phận chế biến

Đọc thêm

2.6.2 Các bước quản lý cơ sở vật chất

Lựa chọn nguồn cung cấp cơ sở vật chấtNgay từ bước mua sắm cơ sở vật chất bạn đã cần lên kế hoạch chi tiết các hạng mục cần đầu tư, tìm kiếm điểm mua giá tốt, chất lượng phù hợp. Hơn nữa, số lượng cũng là yếu tố cần thực sự lưu ý bởi thừa hay thiếu đ...

Đọc thêm

2.7 Kinh doanh và tiếp thị

Quản lý kinh doanh là bài toán khó với nhiều chủ nhà hàng bởi có không ít đầu mục cần được thống kê và báo cáo mỗi ngày. Một vài yếu tố cần được quản lý chặt chẽ là chi phí, doanh thu, lợi nhuận, để làm tốt bạn cần trang bị thêm phần mềm quản lý nhà hà...

Đọc thêm

2.8 Giải quyết sự cố, khiếu nại

Quy trình giải quyết khiếu nại, sự cố vô cùng quan trọng bởi nó thể hiện tính chuyên nghiệp của nhà hàng. Đồng thời giúp khách hàng cảm thấy được tôn trọng, có niềm tin vào phong cách phục vụ cũng như trách nhiệm của nhà hàng với người dùng. Quy trình giải quyết khiếu nại nên được thực hiện theo các bước sau đây:

Đọc thêm

2.9 Quản trị chất lượng dịch vụ

Để chất lượng dịch vụ luôn được đảm bảo nhà hàng cần tuân thủ các bước trong quy trình quản trị chất lượng dịch vụ như sau:B1: Tìm hiểu nhu cầu khách hàngĐây là bước quan trọng quyết định xem bạn phải làm gì để mang tới sự hài lòng cho khách hàng của mì...

Đọc thêm

3. Quy trình vận hành nhà hàng mỗi ngày dành cho quản lý nhà hàng

Một quy trình vận hành nhà hàng đủ chặt chẽ, phù hợp với quy mô sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, chi phí quản lý đi rất nhiều. Đồng thời nếu nhân viên có thể tuân thủ đầy đủ sẽ tạo ra một dây chuyền làm việc không có sơ hở, không có sai sót, xây dựng chất lượng dịch vụ ngày càng tốt. Cùng điểm xem quy trình vận hành nhà hàng gồm những bước nào nhé:Giai đoạn 1: Trước khi đón kháchGiai đoạn 2: Trong thời gian hoạt độngGiai đoạn 3: Trước lúc đóng cửa

Đọc thêm

4. Mô hình quản lý nhà hàng hiệu quả

Có rất nhiều cách giúp bạn quản lý nhà hàng hiệu quả và cải thiện doanh thu nhanh chóng. Hãy ghi nhớ và ứng dụng ngay các cách dưới đây nhé:Mô hình quản lý nhà hàng khách sạn thành công

Đọc thêm

5. Các kỹ năng quản lý nhà hàng cần thiết

Bên cạnh khâu đào tạo cho nhân viên phục vụ, bạn còn cần tập trung nâng cao kỹ năng quản lý cho chính bản thân mình để có thể vận hành hoạt động kinh doanh một cách trơn tru nhất. Một vài cách được nhiều chủ nhà hàng đã áp dụng thành công sau đây:

Đọc thêm

6. Giải pháp giúp quản lý nhà hàng dễ dàng hơn

Các vấn đề mà nhiều chủ nhà hàng luôn gặp phải là không có thời gian quản lý, luôn vướng phải những sai sót do quy trình làm việc thủ công, không nhìn ra vấn đề nghiêm trọng của hoạt động kinh doanh.Giải pháp hữu hiệu nhất mà bạn nên tìm tới là ứng dụ...

Đọc thêm

Bạn đã thích câu chuyện này ?

Hãy chia sẻ bằng cách nhấn vào nút bên trên

Truy cập trang web của chúng tôi và xem tất cả các bài viết khác!

diendanxaydung