3 Phương pháp điều chỉnh khe hở Xupap của thợ ô tô
1. Yêu cầu khi điều chỉnh khe hở xupap
- Đối với xupap đặt, khe hở hiệu chỉnh nằm giữa đầu con đội và đuôi xupap. Vị trí điều chỉnh là con vít nằm trên con đội.- Cơ cấu OHV, khe hở hiệu chỉnh nằm giữa đuôi xupap và đầu cò mổ, vít hiệu chỉnh ở trên đuôi cò mổ.- Ở cơ cấu SOHC, khe hở hiệu chỉnh nằm giữa lưng cò mổ và lưng cam hoặc giữa lưng cam và đuôi con đội. Vị trí điều chỉnh trên cò mổ hoặc ở đuôi con đội.- Cơ cấu DOHC, khe hở hiệu chỉnh nằm ở giữa lưng cam và đuôi con đội, vị trí hiệu chỉnh là miếng shim ở phía đuôi con đội.
2. Phương pháp điều chỉnh khe hở xupap
2.1. Phương pháp tổng quát
Đây là phương pháp dùng chung để hiệu chỉnh các loại động cơ có số xylanh và cách bố trí khác nhau.B1. Quay trục khuỷu theo chiều quay sao cho các xupap hút của xylanh số 1 vừa đóng lại. Tiếp tục quay thêm một góc từ 90 đến 120 độ để cho pittong số 1 nằm ở vùng lân cận điểm chết trên.B2. Chọn căn lá có trị số đúng với yêu cầu của nhà chế tạo, điều chỉnh khe hở xupap hút và thải của xylanh số 1.B3. Căn cứ vào chiều quay, số xylanh, số kỳ và thứ tự công tác của động cơ, điều chỉnh khe hở xupap của các xylanh còn lại.
#Ví dụ thực tế
Điều chỉnh khe hở xupap của động cơ sử dụng cơ cấu OHV, 4 xylanh, 4 kỳ, thứ tự công tác là 1 - 3 - 4 - 2. Khe hở xupap hút 0.15 mm và xupap thải 0.20 mm.B1: Quay trục khuỷu theo chiều quay sao cho xupap hút của xylanh số 1 vừa đóng lại. Sau đó tiếp t...
2.2. Phương pháp 2
Phương pháp này dựa vào các pittong song hành để điều chỉnh xupap.Ví dụ: Động cơ 4 xylanh, 4 kỳ, pittong xylanh 1 song hành với pittong xylanh 4, pittong xylanh số 2 song hành với pittong xylanh số 3. Để tìm các pittong của các xylanh song hành, chúng ta tiến hành thực hiện như sau:B1: Vẽ một vòng tròn có bán kính bất kỳ.B2: Chia vòng tròn thành nhiều phần với số phần bằng với số xylanh của động cơ.B3: Chọn chiều quay.B4: Căn cứ vào chiêu quay, viết thứ tự công tác lên các phần.B5: Đối xứng qua tâm, chúng ta tìm được các xylanh song hành với nhau.
#Ví dụ thực tế:
Tìm các pittong song hành crua động cơ 6 xylanh, thứ tự công tác là 1 - 5 - 3 - 6 - 2 - 4 và điều chỉnh khe hở cơ cấu phân phối khí.Ta có:B1: Dùng contact cầm tay, một cực nối với cực điều khiển rơ le đề và cực còn lại nối với cực dương accu.B2: Nhấp đề từ từ và quan sát sự chuyển động của xupap hút và thải của xylanh 6, cho tới khi hai xupap của xylanh này trùng nhau.B3: Dùng căn lá thích hợp, điều chỉnh khe hở các xupap của xylanh số 1.B4: Tiếp tục nhấp đề cho tới khi xupap của xylanh số 2 trùng điệp. Điều chỉnh khe hở các xupap của xylanh số 5.B5: Quay trục khuỷu cho các xupap của xylanh soo1 trùng điệp và hiệu chỉnh khe hở xupap xylanh số 6.B6: Tương tự, điều chỉnh các xupap của xylanh số 2 và số 4.
2.3. Phương pháp 3
Phương pháp này dùng để hiệu chỉnh khe hở xupap của động cơ ở trạng thái nóng. Nó còn áp dụng để hiệu chỉnh cho một động cơ khi không có số liệu cụ thể.B1: Điều chỉnh sơ bộ tất cả các xupap của động cơ theo hướng dẫn.B2: Cho động cơ chạy ở chế độ không tải khoảng 5 phút để nhiệt độ đạt mức bình thường.B3: Cho động cơ chạy ở chế độ cầm chừng.B4: Khi động cơ đang nổ, nới lỏng đai ốc hãm và vặn vít điều chỉnh đi ra cho tới khi nghe tiếng gõ của xupap.B5: Vặn vít điều chỉnh ngược lại từ từ cho tới khi tiếng gõ vừa mất đi, xiết chặt đai ốc hãm lại.B6: Tương tự như điều chỉnh các xupap còn lại của động cơ.Chú ý: Khi dùng phương pháp này, cần chuẩn bị dụng cụ chuyển dụng để hiệu chỉnh.
3. Nhận xét
Khi quay trục khuỷu động cơ căn cứ vào dấu đánh lửa sớm hoặc điểm chết trên pittong của xylanh số 1 có thể ở cuối kỳ nén hoặc kỳ thải. Để tránh lãng phí thời gian, nếu pittong của xylanh số 1 ở cuối kỳ thải, chúng ta sẽ điều chỉnh khe hở xupap ở xylanh so...
Bạn đã thích câu chuyện này ?
Hãy chia sẻ bằng cách nhấn vào nút bên trên
Truy cập trang web của chúng tôi và xem tất cả các bài viết khác!