Tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 4 sao

  1. Giải pháp hàng đầu hiện nay để các chủ đầu tư và các kiến trúc sư làm nên những công trình khách sạn 4 sao sang trọng, đẳng cấp và mang lại tiện ích hàng đầu cho du khách chính là nắm rõ và luôn cập nhật các tiêu chuẩn thiết kế khách sạn. Từ đó, đưa ra những mẫu thiết kế khách sạn ấn tượng và mang bản sắc riêng. Trong bài viết dưới đây, sẽ giúp các bạn độc giả cập nhật các tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 4 sao chuyên nghiệp nhất.

    1. Tổng quan thiết kế khách sạn 4 sao


    tieu-chuan-thiet-ke-khach-san-4-sao-2.jpg
    Là khách sạn 4 sao nên những ý tưởng thiết kế đến việc thi công công trình đều được đánh giá cao cấp, khá khắt khe.

    Một cách cơ bản, khách sạn 4 sao là loại hình công trình được tiến hành xây dựng độc lập với các tiêu chí như: quy mô từ 80 phòng ngủ trở lên; đảm bảo nơi để xe và giao thông nội bộ; đảm bảo đầy đủ chất lượng và số lượng về cơ sở vật chất, trang thiết bị; đảm bảo cung ứng một cách tốt nhất các dịch vụ phục vụ nhu cầu sinh hoạt, vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng của các du khách;…
    Là khách sạn 4 sao nên những ý tưởng thiết kế đến việc thi công công trình đều được đánh giá cao cấp, khá khắt khe. Cụ thể, khách sạn 4 sao phải có kiến trúc độc đáo, ấn tượng, mang giá trị thiết thực, góp phần quan trọng trong việc tôn trọng quy hoạch đô thị.
    Thêm vào đó, nguyên vật liệu được sử dụng để xây dựng khách sạn cũng được chú trọng với mục đích đảm bảo chất lượng công trình, mang lại sự tồn tại lâu dài của phong cách kiến trúc, thu hút ánh nhìn và sự quan tâm của du khách.

    2. Tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 4 sao chuyên nghiệp nhất


    Khi thiết kế khách sạn 4 sao, các đơn vị phải đảm bảo các tiêu chuẩn sau:

    Vị trí


    Khách sạn hạng 4 sao phải nằm ở vị trí thuận lợi, dễ tiếp cận và có môi trường cảnh quan xung quanh đẹp.

    Thiết kế kiến trúc


    • Thiết kế kiến trúc đẹp - phù hợp với yêu cầu kinh doanh, các khu vực dịch vụ được bố trí hợp lý – thuận tiện.
    • Nội – ngoại thất được thiết kế, bài trí, trang trí hợp lý, đẹp mắt, sang trọng.
    • Đường vào đảm bảo cho người khuyết tật tiếp cận sử dụng
    • Khu vực buồng ngủ được cách âm tốt.
    • Có mái che trước sảnh đón tiếp.
    • Vật liệu xây dựng chất lượng tốt.
    • Có cửa ra vào riêng cho khách và nhân viên.
    • Có phòng ngủ riêng dành cho khách là người khuyết tật đi bằng xe lăn, xe đẩy.

    Quy mô phòng khách sạn


    Khách sạn hạng 4 sao phải có tối thiểu 80 phòng ngủ trở lên, với khu nghỉ dưỡng thì cần có tối thiểu. Tiêu chuẩn về diện tích phòng:
    • Phòng 1 giường đơn: 21m2
    • Phòng 1 giường đôi hoặc 2 giường đơn: 25m2
    • Phòng đặc biệt: 41m2
    tieu-chuan-thiet-ke-khach-san-4-sao-3.jpg
    Khách sạn hạng 4 sao phải có tối thiểu 80 phòng ngủ trở lên

    Không gian xanh


    Có cây xanh ở các khu vực công cộng, resort phải có sân vườn – cây xanh.

    Nơi để xe và giao thông nội bộ


    • Nơi để xe cho khách trong hoặc cách khu vực khách sạn tối đa 200m.
    • Nơi để xe cho khách trong khu vực khách sạn phục vụ được nhu cầu của 10% số phòng lưu trú, với resort là 50%.
    • Yêu cầu về nơi để xe – lối đi bộ và giao thông nội bộ phải thuận tiện, an toàn và thông gió tốt.

    Khu vực sảnh đón tiếp


    • Sảnh đón tiếp có diện tích 60m2
    • Có phòng vệ sinh sảnh hoặc gần khu vực sảnh cho nam và nữ riêng.
    • Với resort, có thể có bar sảnh
    • Có khu vực hút thuốc riêng.
    tieu-chuan-thiet-ke-khach-san-4-sao-4.jpg
    Hình ảnh khu vực nhà hàng của khách sạn 4 sao

    Phòng hội nghị, hội thảo, phòng họp


    • Có sảnh chờ, đăng ký khách và giải khát giữa giờ
    • Có tối thiểu 1 phòng hội nghị, 1 phòng hội thảo, 1 phòng họp được cách âm tốt.
    • Với phòng họp, hội nghị, hội thảo tách rời sảnh đón tiếp cần có phòng vệ sinh cho nam và nữ riêng.

    Nhà hàng, bar


    • Có 1 nhà hàng phục vụ món Âu – Á với số ghế bằng 80% số giường.
    • Với nhà hàng tách rời sảnh đón tiếp, yêu cầu có phòng vệ sinh cho nam và nữ riêng.
    • Có tối thiểu 1 quầy bar, với khu nghỉ dưỡng thì cần có 2 quầy bar.
    • Có khu vực hút thuốc riêng.

    Khu vực bếp


    • Thiết kế khu vực bếp phải thuận tiện cho việc di chuyển thức ăn đến nhà hàng.
    • Khu vực sơ chế - bếp nóng - lạnh được tách riêng, có diện tích đảm bảo quy trình sơ chế, chế biến các món ăn.
    • Có hệ thống thông gió tốt, có biện pháp ngăn chặn động vật – côn trùng gây hại.
    • Thiết kế tường khu vực bếp phải phẳng, không thấm nước và dễ làm sạch.
    • Trần bếp thuận tiện cho việc vệ sinh, đảm bảo an toàn.
    • Sàn bếp phẳng, được lát bằng vật liệu chống trơn, dễ cọ rửa.
    • Có khu vực bếp Âu, Á – bếp bánh.
    • Có khu vực soạn chia thức ăn.
    • Có lối chuyển rác tách biệt, đảm bảo vệ sinh.
    • Có phòng vệ sinh cho nhân viên bếp (bên ngoài khu vực bếp).
    • Có phòng đệm, đảm bảo cách âm – cách nhiệt – cách mùi giữa bếp và phòng ăn.

    Kho


    • Có kho bảo quản nguyên liệu, thực phẩm
    • Kho để đồ dùng, thiết bị dự phòng
    • Các kho lạnh phân theo loại thực phẩm

    Khu vực dành cho cán bộ, nhân viên


    • Có phòng làm việc của Quản lý và các bộ phận chức năng
    • Phòng trực buồng, phòng thay quần áo
    • Phòng vệ sinh cho nam và nữ riêng
    • Phòng tắm
    • Phòng ăn

    Hành lang


    Các lối hành lang thuận tiện cho việc đi lại và đảm bảo việc an toàn thoát hiểm khi có sự cố nào đó xảy ra.

    Chất lượng trang thiết bị, bài trí, trang trí


    • Chất lượng cao
    • Bài trí hợp lý
    • Màu sắc hài hòa
    • Hoạt động tốt
    • Đồng bộ
    • Trang trí nội thất đẹp

    Trang thiết bị nội thất


    Sảnh đón tiếp:
    • Quầy lễ tân
    • Internet không dây (wifi)
    • Điện thoại
    • Máy vi tính
    • Bàn ghế tiếp khách
    • Bảng hoặc màn hình niêm yết giá dịch vụ và phương thức thanh toán
    • Bảng hoặc màn hình niêm yết tỷ giá ngoại tệ.
    • Thiết bị phục vụ thanh toán bằng thẻ tín dụng
    • Cửa ra vào được bố trí thuận tiện
    • Nơi giữ đồ và tài sản giá trị của khách
    • Xe đẩy cho người khuyết tật
    • Giá để báo, tạp chí hoặc hệ thống đọc báo trực tuyến (Press Reader)
    • Quầy thông tin, quan hệ khách hàng và hỗ trợ đón tiếp (trực cửa, chuyển hành lý, văn thư, xe đưa đón khách)
    Phòng vệ sinh sảnh và các khu vực công cộng:
    • Bồn cầu
    • Vòi nước di động cạnh bồn cầu
    • Bồn tiểu nam (phòng vệ sinh nam)
    • Giấy vệ sinh
    • Chậu rửa mặt, gương soi, vòi nước, xà phòng
    • Móc treo hoặc chỗ để túi
    • Thùng rác có nắp
    • Thiết bị thông gió
    • Giấy hoặc khăn lau tay
    • Máy sấy tay
    • Hệ thống ga và xi phông thoát sàn đảm bảo ngăn mùi hôi