Nghiệm thu công trình hầm đường bộ đèo cù mông

Thảo luận trong 'Thông tin - Tin tức về xây dựng' bắt đầu bởi admin, 15/1/19.

  1. admin Administrator

    241 lượt xem

    Ngày 14/01, Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước các Công trình xây dựng đã kiểm tra công tác nghiệm thu, hoàn thành đưa vào sử dụng công trình hầm đường bộ đèo Cù Mông (nối Bình Định - Phú Yên) thuộc Dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả.


    8.jpg
    Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước Lê Quang Hùng phát biểu trong buổi làm việc.
    Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước các Công trình xây dựng đã tổ chức kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng công trình hầm đèo Cù Mông thuộc Dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả. Sau khi tiến hành kiểm tra công trình hầm đèo Cù Mông, Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước đã tổ chức cuộc họp dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Xây dựng - Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng nghiệm thu Nhà nước Lê Quang Hùng.
    Ông Nguyễn Tấn Đông - Phó Tổng giám đốc Cty CP Đầu tư Đèo Cả thay mặt Nhà đầu tư báo cáo tiến độ thi công đồng thời đưa ra 2 kiến nghị tới Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước; Thứ nhất, chấp thuận nghiệm thu để đưa công trình vào vận hành xóa bỏ điểm đen tai nạn giao thông trên đèo Cù Mông; thứ 2, Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải tiến hành quy hoạch cao tốc Bắc – Nam nhánh phía Đông kết nối với hầm Cù Mông.
    Lần lượt đại diện của tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm định, Ban Quản lý DA 85, đại diện lãnh đạo 2 tỉnh Bình Định, Phú Yên đều nêu ý kiến đánh giá công trình hầm Cù Mông đáp ứng đầy đủ các yêu cầu thiết kế, kỹ thuật và đồng thời kiến nghị Hội đồng chấp thuận công trình đạt yêu cầu.
    Tổ chuyên gia Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước cũng cho rằng công trình hầm Cù Mông cơ bản đã đáp ứng các yêu cầu về thiết kế, đảm bảo chất lượng vỏ bê tông hầm, đảm bảo vật tư cơ điện, đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, hệ thống thông gió hoạt động tốt và đánh giá rất cao nỗ lực của chủ đầu tư vượt qua nhiều khó khăn nhằm đảm bảm tốt nhất cho chất lượng, đưa công trình vượt tiến độ 2,5 tháng.
    Đại diện Tổ chuyên gia Hội đồng nghiệm thu Nhà nước cho rằng, công trình hầm Cù Mông đã thi công đúng theo yêu cầu thiết kế, đúng chỉ dẫn kỹ thuật và khẳng định công trình này đáp ứng đầy đủ yêu cầu nghiệm thu.
    Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết: “Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước đã có quá trình làm việc bài bản, nghiêm túc và sẽ sớm ra kết luận nghiệm thu”. Thứ trưởng hoan nghênh nhà đầu tư trong thời gian qua đã nỗ lực xây dựng nên những công trình chất lượng như hầm Cổ Mã, Đèo Cả, hiện nay là Cù Mông, rồi các công trình đang triển khai như Hải Vân 2, cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, Hữu Nghị - Chi Lăng và tới đây là Đồng Đăng – Trà Lĩnh. Ở góc độ Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước, Thứ trưởng bày tỏ sự vui mừng, mong muốn và yêu cầu nhà đầu tư tiếp tục phát huy kinh nghiệm để có những công trình tiếp theo có ích cho đất nước.
    Dự án hầm Cù Mông được Chính phủ chấp thuận chủ trương theo Văn bản số 453/TTg-KTN ngày 02/04/2015 và Quyết định số 2907/QĐ-BGTVT ngày 12/08/2015. Đây là tuyến hầm cuối cùng trong dự án Hầm đường bộ qua Đèo Cả (bao gồm: Đèo Cả, Cổ Mã, Cù Mông, Hải Vân 2), do Cty CP Đầu tư Đèo Cả (trực thuộc Tập đoàn Đèo Cả) làm chủ đầu tư. Hầm có tổng chiều dài 6,62km, vận tốc thiết kế 80km/giờ, với tổng mức đầu tư 3.921 tỷ đồng (được thực hiện từ nguồn vốn tiết giảm của dự án hầm đường bộ Đèo Cả), theo hình thức BOT.
    9.jpg
    Đoàn kiểm tra trung tâm điều hành TMC
    Dự án hầm Cù Mông được khởi công từ ngày 26/9/2015, thông hầm kỹ thuật ngày 16/01/2018. Sau hơn 3 năm xây dựng và nhận được sự chỉ đạo, hỗ trợ rất lớn từ các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải, chính quyền địa phương 2 tỉnh Bình Định và Phú Yên, hầm Cù Mông chính thức thông xe vào ngày 21/01/2019, về đích trước 2,5 tháng so với mốc 31/3/2019 do Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt. Sau khi đưa vào sử dụng, thay vì di chuyển trên cung đường đèo đầy nguy hiểm, người dân chỉ mất 6 phút di chuyển khi đi qua hầm. Sự kiện này có ý nghĩa to lớn trong việc kết nối giao thông khu vực, hạn chế ùn tắc, tại nạn giao thông cho các phương tiện khi đi qua đèo. Đây là 1 trong 4 công trình giao thông trọng điểm quốc gia hoàn thành được đưa vào hoạt động trong năm 2019.

    10.jpg
    Diễn tập PCCC tại lý trình km 3+700 trái tuyến tây Cù Mông, cách cửa hầm phía bắc 1.700m, thuộc địa giới quản lý hành chính tỉnh Phú Yên.
    Cùng ngày, Ban quản lý Dự án công trình hầm Cù Mông đã tổ chức diễn tập chữa cháy và cứu hộ cứu nạn tại lý trình km 3+700 trái tuyến tây Cù Mông, cách cửa hầm phía bắc 1.700m, thuộc địa giới quản lý hành chính tỉnh Phú Yên. Buổi diễn tập nhằm kiểm tra lại phương tiện, cơ sở vật chất của lực lượng PCCC và cứu hộ cứu nạn; nâng cao năng lực điều hành chỉ huy xử lý đối với các đám cháy lớn, cháy ở đường hầm có diễn biến phức tạp, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Đảm bảo các lực lượng sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra khi đưa hầm đường bộ này vào khai thác. Đồng thời, kiểm tra trình độ nghiệp vụ chữa cháy và những biện pháp sơ cứu ban đầu đối với người bị nạn, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản khi có sự cố cháy nổ xảy ra.
    Cuộc diễn tập diễn ra đúng kế hoạch và cũng thêm một lẫn nữa để rà soát lại việc xử lý sự cố cháy nổ và cứu hộ cứu nạn tại hầm Cù Mông với yêu cầu cao nhất nhằm bảo vệ tuyệt đối an toàn công trình, phục vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng của khu vực Phú Yên, Bình Đình và cả nước.
    Trí Đức/báo xây dựng

CHIA SẺ TRANG NÀY