Góp ý việc đầu tư dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua vịnh cửa lục, tỉnh quảng ninh

Thảo luận trong 'Thông tin - Tin tức về xây dựng' bắt đầu bởi admin, 13/2/19.

  1. admin Administrator

    301 lượt xem

    Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ về việc đóng góp ý kiến đối với đề nghị phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.


    2.jpg Mô hình đường hầm xuyên qua vịnh Cửa Lục. (Nguồn: Internet)
    Trước đó, Bộ Xây dựng nhận được Văn bản số 545/VPCP-CN ngày 18/01/2019 của Văn phòng Chính phủ về việc lấy ý kiến đề nghị phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh theo kiến nghị của UBND tỉnh Quảng Ninh tại Tờ trình số 05/TTr-UBND ngày 03/01/2019 và hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.
    Theo Bộ Xây dựng, căn cứ nội dung giải trình của UBND tỉnh Quảng Ninh thì lưu lượng giao thông qua cầu Bãi Cháy tăng quá nhanh, dự kiến cầu sẽ mãn tải trước năm 2025.
    Vì thế, việc đầu tư xây dựng thêm một công trình giao thông qua Cửa Lục để góp phần nâng cao năng lực thông hành giao thông cho khu vực cũng như cho toàn tỉnh là cần thiết.
    Hồ sơ gửi kèm gồm 01 phương án cầu dây văng, 03 phương án hầm dìm và 01 phương án hầm đào bằng công nghệ khoan TBM. Phương án được UBND tỉnh Quảng Ninh kiến nghị lựa chọn là phương án 1B - hầm dìm. Tuy nhiên, phương án này cần phải xem xét, đánh giá cụ thể hơn nữa vì phương án áp dụng công nghệ thi công hầm dìm rất phức tạp, chi phí đầu tư xây dựng sẽ đắt và tốn kém, không có lợi với tình hình Việt Nam hiện nay.
    Ngoài ra, về hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, tại Văn bản số 4138/VPCP-CN ngày 07/5/2018 của Văn phòng Chính phủ đã thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Định Dũng giao UBND tỉnh Quảng Ninh nghiên cứu dự án đầu tư xây dựng hầm Cửa Lục theo đúng quy định của Luật Đầu tư công và các quy định pháp luật về đầu tư xây dựng.
    Nội dung Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cơ bản thực hiện theo quy định tại Khoản 2 Điều 1 Nghị định số 42/2017/NĐ-CP ngày 05/4/2017 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 59/2015/NĐ-CP ngày 18/6/2015 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng.
    Ngoài ra, Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh cùng với các cơ quan liên quan nghiên cứu các nội dung: Trong hồ sơ tư vấn đã thể hiện các bản vẽ về kiến trúc, cảnh quan khu vực cửa hầm, tuy nhiên không gian này cần phải thể hiện là điểm nhấn kiến trúc công trình nên đề nghị xem xét, nghiên cứu thêm về phương án kiến trúc nhằm đảm bảo mỹ quan, hiện đại và phù hợp với cảnh quan xung quanh. Đối với các hạng mục nhà điều hành, tháp thông gió cần xác định quy mô hợp lý và có kiến trúc đảm bảo mỹ quan, phù hợp với cảnh quan xung quanh.
    Không chỉ vậy, điểm đầu dự án gần và kết nối vào ngã ba vườn đào nên dễ xảy ra xung đột giữa các luồng phương tiện giao thông ra vào hầm với các hướng lưu thông khác, đề nghị nghiên cứu đẩy xa hơn nữa so với vị trí hiện nay, có thể vượt qua ngã ba này. Điểm cuối dự án nối với đường ven biển khu đô thị Vinhomes - Bến Đoan chưa tương xứng về quy mô mặt cắt ngang giữa hai dự án, đề nghị phối hợp với chủ đầu tư dự án đường ven biển để nghiên cứu phương án mở rộng mặt cắt ngang tuyến đường ven biển nhằm đảm bảo khả năng lưu thông của phương tiện giao thông.
    Như vậy, dự án cần phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường để làm căn cứ xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án. Đề nghị liên hệ với cơ quan quản lý chuyên ngành về môi trường để được hướng dẫn thực hiện lập báo cáo đánh giá tác động môi trường theo quy định tại Nghị định số 18/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ Quy định về quy hoạch bảo vệ môi trường, đánh giá môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường và kế hoạch bảo vệ môi trường.
    Ánh Dương/ báo xây dựng

CHIA SẺ TRANG NÀY