Soạn bài Đấu tranh cho một thế giới hòa bình| SGK Ngữ Văn lớp 9 tập 2 chân trời sáng tạo

1. Soạn bài Đấu tranh cho một thế giới hòa bình SGK Ngữ Văn lớp 9 tập 2: Phần chuẩn bị đọc

1.1 Em hãy tìm hiểu về hiểm hoạ vũ khí hạt nhân và chia sẻ với các bạn trong lớp.

Câu trả lời chi tiết:

Khi nhắc đến chiến tranh hạt nhân, người ta thường liên tưởng ngay đến sự hủy diệt khủng khiếp và tàn bạo, khi con người sử dụng chính những thành phẩm khoa học của mình để gây ra thảm họa cho đồng loại. Chiến tranh hạt nhân là hiện thân của tử thần, biểu tượng của sự bất hạnh khi loài người đạt đến đỉnh cao của phát triển công nghệ nhưng lại sử dụng nó để đe dọa chính sự tồn tại của mình.

Chiến tranh hạt nhân là cuộc chiến trong đó các bên tham chiến sử dụng vũ khí hạt nhân, những loại vũ khí có sức tàn phá kinh hoàng. Trong bối cảnh hiện nay, các quốc gia mạnh về quân sự trên thế giới đang tích cực trang bị và phát triển kho vũ khí hạt nhân của mình. Điển hình là hai siêu cường vũ khí hạt nhân, Nga và Mỹ, đang không ngừng tham gia vào cuộc đua vũ trang nhằm khẳng định vị thế của mình trên trường quốc tế. Mặc dù chiến tranh hạt nhân chưa bùng phát trở lại, những mối đe dọa của nó vẫn luôn âm ỉ tồn tại.

Trên thực tế, thế giới chỉ chứng kiến một lần duy nhất việc sử dụng vũ khí hạt nhân trong chiến tranh. Đó là khi Mỹ thả hai quả bom nguyên tử xuống các thành phố Hiroshima và Nagasaki của Nhật Bản vào những ngày cuối của Chiến tranh thế giới thứ hai. Những quả bom này đã gây ra sự tàn phá khủng khiếp và đẩy hàng nghìn người vào cảnh chết chóc, đau thương.

Hình ảnh đau lòng của người dân Nhật Bản khi phải chịu đựng thảm họa hạt nhân đã ám ảnh bao thế hệ. Những đoạn băng tái hiện khoảnh khắc bom nguyên tử nổ, khiến con người hóa thành tro bụi trong tích tắc, những hình hài bị biến dạng bởi phóng xạ, và những di chứng kéo dài qua nhiều thế hệ, là lời cảnh báo kinh hoàng về tác động của chiến tranh hạt nhân. Bức xạ không chỉ gây đột biến cho con người, mà còn ảnh hưởng đến động vật và môi trường, khiến thực phẩm bị nhiễm xạ và không thể sử dụng.

Sự tàn phá nghiêm trọng của chiến tranh hạt nhân đã khiến thế giới thề không bao giờ tái diễn thảm họa này. Tuy nhiên, cuộc chiến tranh hạt nhân vẫn âm thầm được chuẩn bị ở nhiều nơi, làm dấy lên mối lo ngại về tương lai của loài người.

1.2 Theo em, việc duy trì hòa bình có ý nghĩa gì với mỗi cá nhân và với nhân loại?

Câu trả lời chi tiết:

Việc duy trì hòa bình có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với mỗi cá nhân và toàn nhân loại. Trước hết, hòa bình mang lại sự an lành và ổn định cho cuộc sống. Khi không có chiến tranh hay xung đột, mọi người có thể sống trong môi trường an toàn, tạo điều kiện để phát triển bản thân tốt nhất. Hơn nữa, hòa bình thúc đẩy hợp tác và phát triển kinh tế, mở ra nhiều cơ hội tiếp cận nguồn lực cho mọi người. Đồng thời, việc duy trì hòa bình đảm bảo sự tồn vong và phát triển bền vững của nhân loại, giúp bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên cho các thế hệ tương lai.

>> Xem thêm: Soạn văn 9 Chân trời sáng tạo

2. Soạn bài Đấu tranh cho một thế giới hòa bình Trải nghiệm cùng văn bản

2.1 Xác định bằng chứng khách quan trong trong đoạn này.

Câu trả lời chi tiết:

Bằng chứng khách quan bao gồm những thông tin cụ thể như: số liệu, thời gian, địa điểm, con người và sự kiện. Trong đoạn văn, các bằng chứng khách quan được đưa ra như sau: Năm 1981, UNICEF đã triển khai một chương trình nhằm giải quyết các vấn đề cấp bách cho 500 triệu trẻ em nghèo khổ nhất thế giới. Tuy nhiên, kế hoạch này dường như trở thành một giấc mơ khó thành hiện thực do cần tới 100 tỉ đô la. Đáng chú ý, số tiền này chỉ tương đương với chi phí cho 100 máy bay ném bom chiến lược B.1B của Mỹ và khoảng 7.000 tên lửa vượt đại châu, cho thấy sự tương phản giữa chi phí cho chiến tranh và phúc lợi xã hội.

2.2 Những số liệu về thời gian trong đoạn này gợi ý nghĩa gì?

Câu trả lời chi tiết:

Những số liệu về thời gian trong đoạn này có vai trò quan trọng. Thứ nhất, chúng nhấn mạnh cảm giác thời gian trôi qua rất chậm, tạo nên cảm nhận kéo dài và chậm chạp. Thứ hai, các số liệu giúp tăng tính thuyết phục của bài viết. Thông qua đó, tác giả muốn chứng minh rõ ràng và tạo ấn tượng mạnh mẽ cho người đọc về nguy cơ và hiểm họa tiềm ẩn từ việc tích trữ kho vũ khí hạt nhân trên toàn thế giới vào thời điểm năm 1986, khi mối đe dọa này trở nên cấp bách.

2.3 Giải pháp được đề xuất trong đoạn văn này hướng đến những đối tượng nào?

Câu trả lời chi tiết:

- Giải pháp được đề xuất ở trong đoạn văn này hướng chủ yếu đến những đối tượng:

+ Nhân loại trong tương lai

+ Thủ phạm đã gây ra cuộc chiến tranh hạt nhân

+ Tất cả những người đang sống trên thế giới ở hiện tại.

Khóa học DUO dành riêng cho các em bậc THCS từ nhà trường VUIHOC, các em sẽ được học cùng các thầy cô TOP trường điểm quốc gia với kinh nghiệm giảng dạy phong phú. Đăng ký học thử để được trải nghiệm buổi học trực tuyến hoàn toàn miễn phí nhé!

3. Soạn bài Đấu tranh cho một thế giới hòa bình: Suy ngẫm và phản hồi

Nội dung chính của văn bản: Tác phẩm nêu bật mối đe dọa nghiêm trọng của chiến tranh hạt nhân đối với sự sống trên toàn bộ hành tinh. Chiến tranh hạt nhân có thể hủy diệt mọi thứ, và trách nhiệm của con người là phải ngăn chặn nguy cơ này. Để bảo vệ sự tồn tại của nhân loại và các sinh vật, con người cần đấu tranh cho hòa bình, nhằm loại bỏ hiểm họa từ vũ khí hạt nhân và đảm bảo một tương lai an toàn hơn cho thế giới. Đây là nhiệm vụ cấp bách mà tác phẩm muốn gửi gắm.

3.1 Câu 1 trang 9 SGK Ngữ Văn lớp 9 tập 2 chân trời sáng tạo

Luận đề của văn bản trên là gì?

Câu trả lời chi tiết:

Luận đề của văn bản trên là: Sự đe dọa mạnh mẽ của cuộc chiến tranh hạt nhân và lời kêu gọi nhân loại cùng nhau đứng lên chống lại hiểm họa đó.

3.2 Câu 2 trang 9 SGK Ngữ Văn lớp 9 tập 2 chân trời sáng tạo

Xác định bố cục và các luận điểm của văn bản dựa vào gợi ý dưới đây:

Bố cục văn bản

Luận điểm của văn bản

Phần 1 (Từ đầu đến vận mệnh thế giới)

Thực trạng chạy đua vũ khí hạt nhân trong thế giới hiện đại đang gia tăng, gây ra nhiều nguy cơ nghiêm trọng. Điều này không chỉ đe dọa hòa bình toàn cầu mà còn làm tăng khả năng xung đột, hủy diệt loài người, và gây mất ổn định an ninh quốc tế.

Phần 2 (tiếp… trở lại điểm xuất phát của nó)

Chạy đua vũ trang có thể nói là cuộc đua vô cùng kém cỏi, đi ngược lại toàn bộ sự tiến bộ của xã hội, của loài người

Phần 3 (còn lại)

Chống lại cuộc chiến tranh hạt nhân, bảo vệ một cuộc sống hòa bình là một nhiệm vụ vô cùng cấp thiết của nhân dân trên toàn thế giới.

3.3 Câu 3 trang 10 SGK Ngữ Văn lớp 9 tập 2 chân trời sáng tạo

Vẽ một sơ đồ thể hiện mối quan hệ giữa luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng được nêu ra ở trong văn bản.

Câu trả lời chi tiết:

3.4 Câu 4 trang 10 SGK Ngữ Văn lớp 9 tập 2 chân trời sáng tạo

Em có đưa ra những nhận xét gì về cách tác giả triển khai bằng chứng ở trong phần 2 của văn bản?

Câu trả lời chi tiết:

Tác giả đưa ra nhiều bằng chứng về thời gian như: "380 triệu năm, 180 triệu năm, bốn kỉ địa chất", để minh chứng rằng quá trình hình thành sự sống và con người là vô cùng lâu dài. Trái Đất, từ khi mới hình thành đến hiện tại, đã trải qua hàng triệu năm tiến hóa chậm chạp và liên tục. Sự phát triển của sự sống không phải là điều dễ dàng mà phải mất rất nhiều thời gian và công sức từ thiên nhiên. Thế nhưng, điều đáng buồn là chỉ trong khoảnh khắc ngắn ngủi, con người có thể phá hủy tất cả những thành quả đó. Chiến tranh hạt nhân, với sức hủy diệt khủng khiếp, có thể đưa loài người trở về thời kỳ đồ đá, thậm chí đẩy nền văn minh vào chỗ diệt vong. Điều này đồng nghĩa với việc quay trở lại thời kỳ mà con người chưa từng xuất hiện trên Trái Đất, nơi sự sống không tồn tại hoặc còn rất sơ khai. Qua những bằng chứng về thời gian này, tác giả muốn nhấn mạnh sự đối lập giữa quá trình tiến hóa chậm chạp của sự sống và mối đe dọa hủy diệt nhanh chóng do chiến tranh hạt nhân gây ra, cảnh báo về những hậu quả khôn lường.

3.5 Câu 5 trang 10 SGK Ngữ Văn lớp 9 tập 2 chân trời sáng tạo

Tác giả đã đề xuất những giải pháp ở đoạn cuối của văn bản nhằm mục đích gì?

Câu trả lời chi tiết:

Trong đoạn cuối của văn bản, tác giả đề xuất giải pháp nhằm giúp thế hệ mai sau nhận thức rõ ràng về thảm họa tàn khốc mà chiến tranh hạt nhân có thể gây ra. Qua đó, con người sẽ thấy được mức độ hủy diệt khủng khiếp của vũ khí hạt nhân, cũng như hiểu rõ những tội ác mà các nhà cầm quyền gây ra đối với nhân loại. Những phát minh vô nhân đạo như vũ khí hạt nhân không chỉ hủy diệt con người mà còn có khả năng làm tổn hại đến toàn bộ vũ trụ. Tác giả muốn nhấn mạnh trách nhiệm của các thế hệ sau trong việc ngăn chặn những thảm họa này, bảo vệ sự sống và tránh lặp lại sai lầm bi thảm của những người đi trước. Đây là lời cảnh báo sâu sắc về hậu quả của các quyết định chính trị liên quan đến vũ khí hạt nhân.

3.6 Câu 6 trang 10 SGK Ngữ Văn lớp 9 tập 2 chân trời sáng tạo

Năng lượng hạt nhân khi không dùng để sản xuất vũ khí hủy diệt có thể trở thành nguồn năng lượng có ích cho nhân loại. Tìm hiểu những lợi ích của năng lượng hạt nhân và thiết kế sản phẩm sáng tạo để giới thiệu thông tin này trên góc truyền thông của lớp.

Câu trả lời chi tiết:

Các em học sinh có thể thiết kế một sản phẩm sáng tạo của bản thân để giới thiệu thông tin về lượng hạt nhân trên góc truyền thông của lớp, với một số gợi ý ở dưới đây như sau:

- Năng lượng hạt nhân là một phương thức hiệu quả để tạo ra điện, đáp ứng nhu cầu năng lượng của xã hội hiện đại, đặc biệt trong bối cảnh tiêu thụ năng lượng ngày càng tăng.

- Vì vậy, với các nguồn năng lượng truyền tải như đá hoặc dầu mỏ, năng lượng hạt nhân ít ra khí khí nhà kính, góp phần giảm thiểu tác động tiêu cực cho biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường.

- Năng lượng hạt nhân có ưu thế vượt trội vì cung cấp nguồn năng lượng liên tục, không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như thời tiết, điều mà năng lượng mặt trời và gió không thể đảm bảo. Điều này giúp ổn định nguồn cung cấp năng lượng, đặc biệt là trong các lĩnh vực công nghiệp lớn.

- Việc sử dụng năng lượng hạt nhân có thể giúp giảm sự phụ thuộc vào các nguồn năng lượng hóa thạch, vốn là nguyên nhân chính gây ra ô nhiễm môi trường và khí thải nhà kính.

- Phát triển năng lực hạt nhân không chỉ là giải pháp năng lượng mà còn cung cấp cho quá trình nghiên cứu và phát triển công nghệ mới, từ đó mang lại nhiều tiến bộ khoa học và cải thiện chất lượng cuộc sống cho con người.

Qua bài viết này, VUIHOC đã cung cấp cho các em chi tiết Soạn bài Đấu tranh cho một thế giới hòa bình trong sách giáo khoa Ngữ văn Chân trời sáng tạo lớp 9 tập 2. Hi vọng rằng những gợi ý, hướng dẫn của bài soạn có thể giúp các em nắm được những ý chính của bài học cũng như trau dồi được thêm nội dung kiến thức. Để học nhiều hơn các kiến thức của những môn học khác thì các em hãy nhanh tay truy cập vào website vuihoc.vn hoặc đăng ký khóa học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm:

Link nội dung: https://diendanxaydung.net.vn/soan-van-9-dau-tranh-cho-the-gioi-hoa-binh-a63238.html