Sơ yếu lý lịch là giấy tờ quan trọng trong hồ sơ xin việc vào các cơ quan Nhà nước hoặc các doanh nghiệp (nếu có). Vì vậy, việc viết sơ yếu lý lịch xin việc đúng quy chuẩn không chỉ thể hiện sự chuyên nghiệp của bạn mà còn tạo được ấn tượng với nhà tuyển dụng. Hãy cùng CareerViet tìm hiểu cách viết sơ yếu lý lịch chi tiết qua bài viết này nhé!
Sơ yếu lý lịch là loại giấy tờ tóm tắt các thông tin cá nhân, học vấn, kinh nghiệm làm việc và các kỹ năng của một người, thường được sử dụng để ứng tuyển vào một công việc, xin học bổng hoặc tham gia các hoạt động khác.
Hướng dẫn viết sơ yếu lý lịch xin việc chi tiết và đúng chuẩn
Hiện nay, sơ yếu lý lịch xin việc thường được chia thành hai loại chính sau đây:
Lưu ý: Khi viết sơ yếu lý lịch xin việc bằng tay, hãy lựa chọn bút mực có màu sắc rõ ràng, viết chữ ngay ngắn, tránh gạch xóa. Nếu không may mắc lỗi, hãy dùng bút xóa chuyên dụng để sửa chữa.
Lưu ý: Nên chọn font chữ đơn giản, dễ đọc như Times New Roman, Arial. Trình bày thông tin gọn gàng, khoa học, sử dụng các đoạn văn ngắn để người đọc dễ nắm bắt.
Trong một sơ yếu lý lịch đầy đủ, cần những chuẩn bị những thứ sau đây:
Sơ yếu lý lịch là loại giấy tờ tóm tắt các thông tin cá nhân, được sử dụng khi xin việc
Để bạn dễ dàng có được một sơ yếu lý lịch hoàn chỉnh, CareerViet sẽ chia sẻ cho bạn cách viết sơ yếu lý lịch xin việc chi tiết từng phần như sau:
Phần thông tin cá nhân cần điền đầy đủ gồm: họ tên, ngày tháng năm sinh, học vấn,...
Để hoàn thiện phần nhân thân trong sơ yếu lý lịch, bạn cần cung cấp thông tin về các thành viên trong gia đình. Cụ thể:
Về cách viết sơ yếu lý lịch xin việc phần trình độ học, bạn lưu ý các mục sau:
Phần trình độ học vấn/chuyên môn cần viết thông tin liên quan đến công việc ứng tuyển
Với chuyên môn và kinh nghiệm trên lĩnh vực tuyển dụng, CareerViet xin gửi mẫu sơ yếu lý lịch chuẩn nhất hiện nay để bạn thuận tiện trong việc tải về nhé!
>>>TẢI TẠI ĐÂY!
Với các cán bộ công chức, cách viết hồ sơ xin việc sơ yếu lý lịch có phần đặc biệt một chút, vì vậy bạn hãy tham khảo mẫu sơ yếu lý lịch mà CareerViet chia sẻ sau đây để viết chuẩn hơn nhé!
Sơ yếu lý lịch bằng tiếng Anh có thể sẽ cần thiết nếu bạn muốn apply vào các công ty có vốn đầu tư của nước ngoài, vì vậy hãy tham khảo cách viết sơ yếu lý lịch xin việc xin việc qua mẫu sau đây nhé!
Viết sơ yếu lý lịch xin việc nhìn chung là quá trình điền đầy đủ thông tin vào các mục chính, tuy nhiên nếu không lưu các vấn đề này, hồ sơ của bạn dễ dạng bị mắc lỗi sai:
Viết sơ yếu lý lịch xin việc muốn đúng và đẹp thì yếu tố đầu tiên bạn cần làm là đảm bảo tính ngắn gọn, dễ đọc. Hãy tập trung vào những điểm mạnh liên quan đến công việc bạn đang ứng tuyển. Vì nhà tuyển dụng có rất nhiều hồ sơ để xem xét, vì vậy hãy giúp họ tìm thấy những thông tin quan trọng một cách nhanh chóng.
Tại phần "Học vấn" và "Kinh nghiệm", khi viết sơ yếu lý lịch xin việc nên tập trung vào những yếu tố liên quan trực tiếp đến vị trí đang ứng tuyển. Ví dụ, với vị trí hãy liệt kê các khóa học, dự án hoặc công việc trước đây có liên quan đến content, bán hàng, quảng cáo,...
Ví dụ, khi ứng tuyển vị trí Marketing, hãy liệt kê chi tiết các kinh nghiệm thực tế như tạo nội dung (content), bán hàng, chạy quảng cáo,... hoặc các khóa học chuyên ngành Marketing đã tham gia. Điều này giúp nhà tuyển dụng dễ dàng đánh giá sự phù hợp của bạn với công việc.
Hình ảnh chân dung trong sơ yếu lý lịch nên đơn giản, nền trơn và tư thế lịch sự để tạo ấn tượng chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, hãy chú ý đến font chữ viết sơ yếu lý lịch xin việc và cách trình bày để đảm bảo hồ sơ của bạn dễ đọc và thống nhất.
Công chứng sơ yếu lý lịch giúp tăng tính xác thực và chuyên nghiệp cho hồ sơ xin việc của bạn. Mặc dù không phải lúc nào cũng bắt buộc, việc chuẩn bị sẵn bản công chứng sẽ là một điểm cộng lớn.
CareerViet không chỉ là nền tảng cung cấp thông tin tuyển dụng uy tín mà còn là kho tàng mẫu sơ yếu lý lịch chất lượng cao. Với vô số mẫu sơ yếu lý lịch, CV đa dạng ngành nghề, được cập nhật liên tục, bạn hoàn toàn có thể tìm thấy một bản mẫu phù hợp và dễ dàng tùy chỉnh. Tất cả hoàn toàn miễn phí và có thể tải về định dạng Word để bạn chỉnh sửa.
Bạn có thể tham khảo các mẫu CV hay - đẹp TẠI ĐÂY!
Sơ yếu lý lịch đã được công chứng là tài liệu pháp lý quan trọng. Vì vậy, bạn tuyệt đối không được tẩy xóa bất kỳ thông tin nào. Nếu có sai sót, hãy gạch ngang phần sai và viết lại chính xác bên cạnh.
Mặc dù pháp luật không quy định bắt buộc phải xác nhận sơ yếu lý lịch, nhưng thực tế nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các công ty lớn, yêu cầu có dấu xác nhận để đảm bảo tính chính xác của thông tin. Điều này tùy thuộc vào yêu cầu cụ thể của từng nhà tuyển dụng.
Bạn có thể công chứng sơ yếu lý lịch tại văn Phòng công chứng hoặc Văn phòng công chứng bất kỳ và UBND xã/ phường (nơi mình cư trú) để xác nhận.
Như vậy, cách viết sơ yếu lý lịch xin việc như thế nào để đúng - chuẩn đã được CareerViet chia sẻ qua bài viết này. Nếu bạn muốn tìm một mẫu CV đẹp cho bản thân hoặc tìm kiếm công việc phù hợp, tại CareerViet.vnđều có và tất cả là miễn phí. Hãy truy cập ngay để nhận được điều bạn muốn nhé!
Link nội dung: https://diendanxaydung.net.vn/so-yeu-ly-lich-trong-ho-so-xin-viec-a54839.html