Đa số người dùng hiện nay thường sử dụng lốp đến khi hỏng mới thay, chính vì vậy mà không ít trường hợp tự gây nguy hiểm cho chính bản thân vì đôi khi lốp xe cũ mòn dẫn ngã xe, tai nạn… Nếu một chiếc xe được quan tâm, chú ý việc bảo dưỡng thường xuyên thì việc vận hành xe lúc nào cũng trong tình trạng tốt nhất.
Có thể hiểu, lốp xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc với mặt đường khi chiếc xe di chuyển, đây là bộ phận truyền động năng từ động cơ, nhông xích ma sát với mặt đường để khiến chiếc xe có khả năng đi về phía trước. Đây là bộ phận vô cùng quan trọng trong việc hành hành của chiếc xe.
Những chiếc lốp xe cũ, hỏng có thể gây ra tình trạng lạng đầu xe, trượt đuôi hay mất lái.. Chính vì vậy, mà lốp xe cần được quan tâm chăm sóc hơn từ số kg bơm lốp cho đến các dấu hiệu nên thay thế lốp. Vậy khi nào cần thay lốp xe máy?
Lốp xe bị thủng hoặc rách
Hiện nay, lốp không săm trên xe máy đang được sử dụng phổ biến do có độ bền cao và được thiết kế để chống chịu một số va chạm, tác động nhất định. Tuy nhiên, đôi khi chúng vẫn có thể bị thủng hoặc rách khi va chạm với các vật sắc nhọn.
Nếu rơi vào trường hợp bị thủng, cần phải xử lý và kiểm tra bởi những người có chuyên môn. Chỉ có thợ sửa xe chuyên nghiệp mới đánh giá được mặt bên trong lốp có bị hỏng hay không và phải thay thế mới hoàn toàn hay chỉ cần vá.
Lưu ý, khi phát hiện thấy lốp xe bị thủng, rách thì tuyệt đối không nên tiếp tục lái xe. Bởi lề đường, hố hay các vật nhọn trên đường chui qua vết hở trên lốp có thể gây hư hại nghiêm trọng.
Gai, vân lốp có dấu hiệu mòn
Hầu hết những chiếc lốp mới đều có những họa tiết hoa văn khắc xung quanh rãnh talong và đảm nhận nhiệm vụ tăng độ bám đường cho lốp xe. Theo thời gian, độ mòn của lốp sẽ tỉ lệ thuận với sự mờ đi của những hoạ tiết này.
Khi lốp xe máy đạt gần tới giới hạn mòn (khoảng 1,6mm), các nhà sản xuất lốp xe máy đều khuyến nghị cần thay vỏ trước khi chạm tới giới hạn này. Nếu gai, vân lốp đã mòn đến mức giới hạn, độ bám đường và hiệu suất của lốp không thể tiếp tục đảm bảo, đặc biệt khi di chuyển trên bề mặt đường trơn, trượt và có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự an toàn của bạn và những người khác.
Lốp xe máy có dấu hiệu lão hóa
Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ lốp xe như điều kiện thời tiết, điều kiện lưu trữ và sử dụng, tải trọng, tốc độ, áp suất lốp, bảo dưỡng… Hay kể cả khi một chiếc lốp xe chưa bao giờ sử dụng hoặc sử dụng không thường xuyên vẫn có thể xuất hiện dấu hiệu bị lão hóa.
Do vậy, hãy thường xuyên kiểm tra lốp xe để phát hiện bất cứ dấu hiệu bên ngoài nào báo hiệu tình trạng lão hóa như cao su nứt vỡ, phồng lốp bị cứng, méo lốp. Khi xuất hiện những dấu hiệu này, đã đến lúc lốp xe máy của bạn cần thay thế khẩn cấp để tránh gây nguy hiểm đến bản thân.
Chọn lựa loại lốp không phù hợp với xe
Để đạt hiệu suất tối ưu, hãy sử dụng lốp xe theo đúng khuyến nghị của nhà sản xuất xe máy và cùng sử dụng lốp có gai giống nhau cho cả lốp trước và sau. Nếu sử dụng cặp lốp trước sau không đồng bộ có thể ảnh hưởng đến sự cân bằng và ổn định của xe, cũng như độ bám của bánh trước và sau sẽ lệch lạc, gây nguy hiểm cho người sử dụng.
Lưu ý, không được lắp một lốp bố chéo và một lốp bố tỏa tròn trên cùng một xe, trừ khi được chỉ định rõ bởi nhà sản xuất.
Dựa vào số Km di chuyển
Tùy thuộc vào từng loại lốp xe, thương hiệu mà độ bền của lốp khác nhau, chính vì vậy, hãy tham khảo lời khuyên từ các nhà sản xuất để cho mình số Km mà chiếc lốp xe có thể chịu được và nếu quá số Km đã đi được cần nên thay lốp mới để đảm bảo an toàn hơn.
Tuổi thọ trung bình của lốp xe máy thường rơi vào khoảng 15.000 - 20.000 Km đi đường, với điều kiện đường bằng phẳng. Còn nếu thường xuyên di chuyển trong điều kiện đường gập gềnh, đầy sỏi đá… thì tuổi thọ của lốp xe sẽ thấp hơn rất nhiều.
Một số cách đơn giản kiểm tra để tránh mua phải lốp, ruột bánh xe cũ phục chế lại:
- Nắn bóp quanh thành lốp xem độ chắc chắn có đồng đều hay không, có thể xuất hiện các vết nứt nhỏ được lấp cao su phục chế.
- Dùng ngón tay bẻ thử các gai lốp để xem có phải gai lốp được dán đấp vào hay không. Nên bẻ nhiều gai dọc quanh lốp, tranh việc thiếu sót và mua hớ phải đồ cũ.
- Xem xét bề mặt bên trong lốp xem có chắc chắn, nguyên vẹn hay không.
Còn đối với ruột bánh xe, cần xem xét vị trí vòi bánh xe có bị gỉ sét hay nứt hay không. Ngoài ra thử kéo giãn lốp để đánh giá độ đàn hồi của cao su, và xem xét cả đường chỉ sơn trên ruột có liền mạch hay không.
Link nội dung: https://diendanxaydung.net.vn/khi-nao-nen-thay-lop-xe-may-a38374.html