Gần đây, công việc sáng tạo nội dung được không chỉ các bạn trẻ gen Y, gen Z quan tâm mà còn cả những người lớn tuổi hơn. Vậy content creator là gì? Cần có những kỹ năng nào để trở thành một content creator chuyên nghiệp? Những câu hỏi này sẽ được CareerLink giải đáp qua bài viết dưới đây!
Content creator là gì?
“Content creator hay người sáng tạo nội dung là thuật ngữ để chỉ những người chuyên sáng tạo và sản xuất ra các nội dung với mục đích truyền tải thông điệp đến công chúng thông qua các sản phẩm truyền thông như bài viết, ảnh, poster, video…”
Content creator không chỉ tạo nội dung mà còn làm điều đó một cách sáng tạo để tạo sự hấp dẫn và thu hút mọi người chú ý đến sản phẩm, dịch vụ.
Trong thời đại 4.0 cùng với sự phát triển của truyền thông số, content creator ngày càng khẳng định được tầm quan trọng của mình. Hiện nay, nghề này đang được xã hội nhìn nhận tích cực và được nhiều bạn trẻ quan tâm.
Mô tả công việc content creator
Tùy vào mỗi vị trí làm việc, công ty hay tổ chức mà việc của các content creator sẽ có sự khác nhau. Tuy nhiên, mọi công việc của họ đều xoay quanh sự sáng tạo, cụ thể một nhân viên sáng tạo nội dung sẽ cần phải hoàn thành những nhiệm vụ cơ bản sau:
- Lên ý tưởng về sản xuất các ấn phẩm truyền thông như nội dung Facebook, website, TVC, viral video…;
- Lập bản kế hoạch sản xuất nội dung chi tiết dựa trên kế hoạch marketing tổng thể;
- Tham gia xây dựng big idea, key visual, viết slogan, tagline và đưa ra các định hướng chiến lược cho các chiến dịch marketing;
- Đóng góp ý tưởng sản xuất các hình ảnh, video cùng bộ phận thiết kế, sản xuất video;
- Hỗ trợ quá trình tổ chức sự kiện, tổ chức sản xuất, quảng cáo trực tuyến.
Ngoài ra, nếu bạn đảm nhận vị trí cao hơn như cấp quản lý thì khối lượng công việc sẽ bao gồm:
- Quản lý và sắp xếp các công việc của mỗi thành viên trong nhóm;
- Đánh giá, đo lường hiệu quả làm việc của nhóm để đảm bảo đúng tiến độ công việc.
- Lên kế hoạch đào tạo chuyên môn hoặc tổ chức các buổi brainstorming.
5 kỹ năng cần có để trở thành content creator chuyên nghiệp
Để trở thành một content creator có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội là điều không hề dễ dàng. Bạn cần phải trau dồi nhiều kỹ năng cần thiết để có thể tự tin hơn khi thực hiện các công việc liên quan đến sáng tạo nội dung. Hãy cùng tìm hiểu các kỹ năng không thể thiếu đối với content creator là gì nhé.
Làm mới bản thân bằng cách đọc nhiều
Cập nhật thông tin là phương pháp đổi mới bản thân hiệu quả và quan trọng đối với một nhà sáng tạo nội dung. Bạn có thể đọc nhiều sách, tiếp cận nhiều thông tin để tăng thêm khả năng sáng tạo, nội dung phong phú đồng thời cũng làm giàu thêm kiến thức ở nhiều lĩnh vực khác nhau.
Sử dụng thành thạo các công cụ hỗ trợ sáng tạo nội dung
Là một nhà sáng tạo nội dung, bạn không chỉ chịu trách nhiệm về viết và nói lên ý tưởng mà còn cần thiết kế cụ thể hơn bằng các video hình ảnh hoặc âm thanh. Do đó, content creator cần biết sử dụng thành thạo các công cụ hỗ trợ cơ bản như Photoshop, Canva, AI, Premiere… để dễ dàng truyền tải được ý tưởng nội dung sáng tạo trở nên hấp dẫn và viral hơn.
Biến từ ý tưởng trở thành nội dung
Khởi đầu của việc trở thành content creator đó là biết biến những ý tưởng thành văn bản sau đó dần nâng cấp lên hình ảnh, âm thanh và video clip. Khi đã thành thạo công việc, bạn có thể lồng ghép thêm các yếu tố khác như các vấn đề đang hot trên mạng xã hội để cho vào nội dung sáng tạo nhằm thu hút người xem.
Chọn nền tảng sản xuất nội dung phù hợp
Việc lựa chọn nền tảng để truyền tải thông điệp sản xuất, chia sẻ nội dung trong cộng đồng một cách hợp lý là điều rất quan trọng. Content creator cần tìm hiểu về người xem mục tiêu, xác định nhu cầu của các chiến lược tiếp thị để lựa chọn nền tảng sản xuất nội dung phù hợp nhất.
Đặt câu hỏi thường xuyên
Tự đặt những câu hỏi sau đó tìm tòi, nghiên cứu câu trả lời chủ quan của bản thân và cả khách quan từ đối tượng mục tiêu là điều cần thiết. Điều này sẽ giúp bạn mở rộng được sự phổ biến của nội dung đem đến hiệu quả cao cho chiến dịch. Một số câu hỏi bạn có thể tự đặt ra như sau:
- Đối tượng mục tiêu là ai?
- Hình thức truyền tải như nào?
- Chủ đề này có những mặt tích cực, tiêu cực nào?
- Chủ đề này liệu có đủ nổi bật và hấp dẫn?
Phân biệt Content creator với Content writer và copywriter
Điểm khác biệt của Content writer, Copywriter và Content creator là gì? 3 thuật ngữ này rất dễ bị nhầm lẫn với nhau. Trên thực tế, đây là 3 vị trí công việc hoàn toàn khác biệt.
Content writer chỉ những người gắn bó với công việc thuần về viết lách như viết bài trên các nền tảng website, Facebook, Instagram… để cung cấp thông tin cần thiết về sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu.
Copywriter sẽ phụ trách về ý tưởng, viết slogan, tagline, quảng cáo cho thương hiệu hoặc chiến dịch nào đó.
Khác với cả hai công việc trên, Content creator sẽ có sự đa năng hơn bởi các nền tảng mạng xã hội ngày càng phát triển cho phép bất cứ ai cũng có thể trở thành một nhà sáng tạo nội dung. Content creator có thể là nhà văn, vlogger, Youtuber… chỉ cần bạn mang lại nội dung ý nghĩa theo các riêng biệt đến với cộng đồng, xã hội.
Lộ trình thăng tiến của một Content creator
Nhu cầu về nguồn nhân lực Content creator ngày càng lớn nên tỉ lệ cạnh tranh để thăng tiến tại vị trí sáng tạo nội dung cũng vậy. Lộ trình thăng tiến của công việc này sẽ gồm các cấp bậc sau:
- Thực tập sinh Content: Đây là vị trí đầu tiên dành cho các bạn sinh viên chuẩn bị ra trường hoặc người muốn chuyển ngành. Hình thức làm việc tương đối linh động nên có thể lựa chọn bán hoặc toàn thời gian. Vị trí này yêu cầu bạn cần có tinh thần học tập là chủ yếu nên thông thường sẽ chỉ được hỗ trợ chi phí ăn trưa và đi lại.
- Nhân viên Content Creator chính thức: Là vị trí được nhiều bạn trẻ chưa có kinh nghiệm, mới tốt nghiệp ra trường lựa chọn để ứng tuyển. Tùy vào năng lực, kinh nghiệm và doanh nghiệp mà bạn sẽ phải hoàn thành công việc một cách độc lập hoặc có sự hỗ trợ.
- Chuyên viên Content Creator: Vị trí này đòi hỏi bạn cần có từ 2 - 3 năm kinh nghiệm và có sự am hiểu, lành nghề cùng khả năng quản lý, xứ lý tình huống phát sinh.
- Trưởng nhóm Content: Vị trí này sẽ có yêu cầu cao hơn, bạn cần có từ 5 - 6 năm kinh nghiệm trở lên. Bên cạnh đó, trưởng nhóm Content còn cần có khả năng nhạy bén để đưa ra các chiến lược phù hợp cho các chiến dịch Marketing của công ty.
Mức lương của Content creator có hấp dẫn không?
Hiện nay, thu nhập của một nhân viên Content Creator sẽ dao động từ 8 triệu đến 20 triệu đồng/tháng. Mức lương này sẽ phụ thuộc vào kinh nghiệm, khối lượng công việc, năng lực và doanh nghiệp làm việc trong lĩnh vực nào. Còn đối với vị trí thực tập sinh Content sẽ chỉ có mức dao động từ 1triệu đế 5 triệu đồng/ tháng gồm phụ cấp ăn uống và đi lại.
Qua bài viết trên, hy vọng đã cung cấp cho bạn đầy đủ thông tin về công việc Content creator là gì để bạn có thêm hiểu biết để đưa ra lựa chọn đúng đắn cho nghề nghiệp tương lai của mình. Chúc bạn luôn thành công!
Hồng An